HomeMontessori

Hướng dẫn tự dạy phương pháp Montessori tại nhà – Chương 2 tiếp theo

2.3 Môi trường được chuẩn bị

Sau quá trình quan sát và phát triển học liệu đầu tiên của mình, Montessori tiếp tục công việc của mình bằng cách tạo ra môi trường được chuẩn bị.
Bà thấy rằng sự phát triển được dẫn dắt bởi một quá trình thông minh bên trong một cách tự nhiên. Bà tự hỏi liệu có thể coi việc hỗ trợ cuộc sống của trẻ như nó sắp mở ra trong trẻ. Thay vì triển khai một triết lý giáo dục được thiết kế bởi một người lớn, Montessori tìm cách để nuôi dưỡng và giúp phát triển một cách tự nhiên.
Bà coi tất cả mọi thứ bà đã học từ trẻ: Chúng hấp thụ môi trường của chúng. Chúng muốn được độc lập và cần được vận động cơ thể. Chúng cần trải nghiệm giác quan. Chúng có thể học cách tập trung sự chú ý của họ, và làm như vậy tích cực ảnh hưởng đến sự phát triển nhân cách của họ. Hoạt động chơi của trẻ là công việc cực kỳ quan trọng của việc tạo ra người trưởng thành. Chúng cần phải học để theo kịp những người khác. Bạn nghĩ gì về những kết quả quan sát này?
Montessori quyết định tạo ra một cuộc cách mạng ngầm: một môi trường chuẩn bị chỉ cho trẻ nhỏ, có chứa tất cả các loại học liệu thực hành và trải nghiệm cho trẻ; một nơi đặc biệt mà chúng có thể phát triển và học hỏi.
“Môi trường phải là giàu động lực cho trẻ hoạt động và mời con thực hiện những kinh nghiệm của riêng mình.”
Bà quyết định rằng môi trường đã chuẩn bị này sẽ có những đặc điểm cụ thể, một vài trong đó là:
2.3.1 Đồ nội thất có kích thước nhỏ
do noi that trong phuong phap montessori
Montessori quyết định sử dụng bàn cỡ nhỏ, ghế, kệ, và các đồ dùng khác. Đây là một ý tưởng hoàn toàn mới ở thời điểm đó. Montessori cảm thấy rằng người lớn nên tìm hiểu môi trường này.
Các đồ nội thất có kích thước nhỏ cho trẻ mà chúng ta nhìn thấy ở khắp mọi nơi ngày nay bắt đầu từ ý tưởng của Maria Montessori cho môi trường đã chuẩn bị của mình. Trẻ em nhìn thấy một môi trường tuyệt đẹp được tạo ra chỉ cho họ và ngay lập tức phản ứng với nó.
2.3.2 Vẻ đẹp và sự trật tự
Montessori quan sát thấy rằng trẻ em theo hấp thụ môi trường xung quanh mình. Bà thiết kế môi trường thật đẹp, sạch sẽ, và có trật tự, vì vậy mà trẻ sẽ hấp thụ được những thứ có chất lượng tốt. Sẽ có ánh sáng tự nhiên, nội thất bằng gỗ hấp dẫn và học liệu luôn ở trong điều kiện tốt, hoa cắm trong lọ thủy tinh, các tác phẩm nghệ thuật, và các mặt hàng trang trí làm bằng học liệu tự nhiên. Montessori lên kế hoạch cho trẻ chịu trách nhiệm chính cho việc giữ môi trường của mình sạch sẽ và có tổ chức để sử dụng mỗi ngày.
Totara hill montessori

2.3.3 Tự do lựa chọn một cách có trách nhiệm
Trong môi trường đã được chuẩn bị, chúng tôi tin tưởng rằng quá trình phát triển tự nhiên của trẻ sẽ thể hiện qua hứng thú của trẻ mỗi ngày. Montessori cảm thấy rằng trẻ em xứng đáng được tự do lựa chọn những gì chúng muốn làm, trong bao lâu tùy thích; làm một mình hoặc với những người khác. Điều này thể hiện sự tôn trọng đối với hành trình độc đáo của mỗi đứa trẻ trong quá trình phát triển.
Montessori thấy rằng trẻ em cần học rằng chúng đang sống trong một thế giới có nhiều những người khác và phải học cách để sống cùng với họ. Mỗi đứa trẻ cần phải học cách làm việc tự do, nhưng với trách nhiệm. Chúng được tự do làm những gì chúng muốn làm, nhưng trong giới hạn đảm bảo quyền của mọi người khác cũng được tự do như vậy. Để dạy điều này, Montessori thành lập một số quy tắc đơn giản cho trẻ em trong môi trường đã được chuẩn bị:
• Nếu trẻ muốn sử dụng một học liệu nhưng có người khác đang dùng, chúng phải chờ đến khi học liệu sẵn sàng.
• Mỗi đứa trẻ đầu tiên phải tạo ra một không gian làm việc bằng cách trải ra một tấm thảm trên sàn hoặc khăn trải trên bàn. Chúng bê hoạt động tới không gian làm việc, sử dụng nó, và sau đó làm sạch và sắp xếp lại học liệu trước khi đặt học liệu trở lại chỗ cũ trên kệ, sẵn sàng cho những đứa trẻ tiếp theo sử dụng.
• Một đứa trẻ không được làm phiền không gian làm việc hoặc các hoạt động của trẻ em khác, trừ khi chúng được mời tham gia.
• Một đứa trẻ không được có các hành vi làm ảnh hưởng đến môi trường và những người khác.
• Các em được khuyến khích tham gia trong việc làm sạch và dọn dẹp môi trường của họ hàng ngày.
Thông qua các quy tắc đơn giản này, trẻ học để theo sở thích của mình trong một môi trường hợp tác, khuyến khích tự do cá nhân trong khi vẫn tôn trọng tất cả. Tự do có trách nhiệm – giống như cuộc sống của người lớn!
Montessori đưa các bài học về nhã nhặn và lịch sự trở thành một phần của kinh nghiệm của trẻ. Bằng cách học cách tự kiểm soát hành vi và ứng xử một cách lịch sự, các em trở thành những công dân tốt của xã hồi từ khi còn nhỏ, khi những bài học này có tác động mạnh mẽ đối với trẻ trong suốt phần đời còn lại. Những năm đầu tiên là thời gian chính cho việc dạy trẻ những hành vi này.
2.3.4 Các loại học liệu đều thao tác bằng tay
Montessori bố trí trên tất cả các giá kệ bằng các lại học liệu thú vị, thao tác bằng tay cho trẻ em sử dụng và khám phá. Bà đã tạo ra rất nhiều các học liệu như vậy. Các học liệu Montessori nổi tiếng hiện nay đã được sử dụng trong hơn một thế kỷ trong các trường Montessori tất cả các nơi trên thế giới.
Để làm một lớp học Montessori ở nhà, không cần phải mua tất cả các học liệu được sử dụng trong các trường Montessori. Một số lựa chọn được gợi ý để sử dụng trong nhà có thể được tìm thấy ở các trang 99-102. Hầu hết các học liệu dùng ở nhà của bạn sẽ được làm từ các học liệu thông thường, những thứ không tốn kém.
Hình ảnh: học liệu cảm quan và Toán từ Montessori N’such.
Các kệ thấp trong môi trường Montessori sẽ bày các học liệu theo từng lĩnh vực riêng biệt: thực hành cuộc sống, cảm quan, Ngôn ngữ, Toán, Địa lý và Văn Hóa, và âm nhạc. Mỗi loại học liệu có vị trí riêng trên kệ và được trả về đúng vị trí đó sau khi được sử dụng.
Với một chút sáng tạo, cha mẹ có thể tìm được chỗ để kệ thấp để bày các học liệu của con. Không cần phải bày tất cả các học liệu trong một lớp học Montessori ở nhà cùng một lúc. Một vài học liệu được lựa chọn phù hợp với sở thích hiện tại của trẻ luôn luôn được bày ra ngoài. Có thể bổ sung các hoạt động bạn làm trong nhà bếp và xung quanh nhà. Khi sở thích của trẻ thay đổi, các học liệu cũng thay đổi theo.
Photo: Montesecrets.
Montessori Secrets/
Video: Infants and toddlers in a Montessori school

“Trường học của chúng tôi đã chỉ ra rằng trẻ em ở các độ tuổi khác nhau sẽ giúp đỡ nhau. Trẻ nhỏ nhìn thấy trẻ lớn làm và hỏi về nó, và trẻ lớn sẽ giải thích. Có một sự hòa hợp và trao đổi ý tưởng giữa chúng mà không thể có được giữa một người lớn và một trẻ nhỏ. Có một sự đồng điều về tinh thần một cách tự nhiên giữa chúng. Tất cả những đứa trẻ lớn trở thành anh hùng và các giáo viên và tất cả những trẻ nhỏ là những người hâm mộ tuyệt vời.”
Môi trường Montessori ở cấp mẫu giáo được thiết kế để phục vụ cho một nhóm trẻ từ 2,5 tuổi đến 6 tuổi. Montessori phát hiện ra rằng, bắt đầu từ sơ sinh đến khoảng 3 tuổi, trẻ em phát triển trong các giai đoạn ba năm một. Mỗi khoảng thời gian có những đặc điểm độc đáo của riêng mình. Trẻ em giao tiếp hiệu quả hơn và phát triển các mô hình tự nhiên của riêng trẻ về hành vi trong một nhóm trộn độ tuổi.
2.3.6 giáo viên có vai trò khác biệt
Montessori đào tạo các giáo viên của mình để giữ một vai trò khác so với trong trường học truyền thống. Một giáo viên truyền thống sẽ là trung tâm của sự chú ý. Cô thiết kế bài học và kế hoạch hoạt động và chạy theo chương trình. Cô thường cố gắng để giữ cho một nhóm trẻ em cùng tập trung vào một nhiệm vụ, một hoạt động. Các em học và chờ đợi sự đồng ý và phản hồi tích cực từ cô giáo. Cô ấy là nguồn kiến thức chính và trẻ học cách phụ thuộc vào cô.
Một giáo viên Montessori đi theo sở thích thể hiện ra một cách tự nhiên của trẻ em. Cô đi theo trẻ. Cô là một yếu tố quan trọng của môi trường, nhưng không phải là trung tâm của sự chú ý. Cô ấy quan sát trẻ em, tạo ra môi trường và giúp duy trì môi trường, giới thiệu và làm mẫu học liệu, và làm việc với từng trẻ hoặc theo các nhóm nhỏ. Cô giúp trẻ tuân thủ các quy tắc đơn giản của môi trường đã chuẩn bị như được tự do di chuyển, tự do lựa chọn những gì chúng muốn làm và làm việc một mình hoặc với những người khác. Cô là một người hướng dẫn và hỗ trợ và giúp trẻ em theo quy trình phát triển tự nhiên của trẻ khi chúng học và lớn lên theo hướng độc lập.
“Nhiệm vụ của giáo viên khi đó không phải là một người nói mà là người chuẩn bị một loạt các hoạt động nối tiếp nhau trong một môi trường được chuẩn bị đặc biệt.”
Một điều quan trọng mà giáo viên Montessori học đó là không làm gì! Trong môi trường đã được chuẩn bị, trẻ em tự khám phá và giải quyết những vấn đề riêng của họ trong hầu hết thời gian. Quá trình này dần dần thấm nhuần trong mỗi trẻ và tinh thần trách nhiệm đối với bản thân, sự lựa chọn của chúng, sự học tập của chúng, và các tương tác của chúng với những đứa trẻ khác. Sai lầm và lỗi được coi là những khoảnh khắc hướng dẫn và cơ hội học tập, không phải là một lý do để báo động hoặc chỉ trích.

2.4 Các điểm chính của PP Montessori

• Trẻ nhỏ có một người thầy hướng dẫn ở bên trong, chỉ đạo phát triển của chúng.
• Trẻ nhỏ có động lực mạnh mẽ để trở thành một người độc lập, sẵn sàng cho cuộc sống.
• Từ khi sinh ra đến khoảng sáu tuổi, trẻ em có trí tuệ thẩm thấm, tiếp thu mọi cảm giác từ môi trường một cách nhanh chóng. Chúng hấp thụ môi trường của chúng cho đến khi chúng trở thành một phần hữu ích của nó.
• Đối với trẻ nhỏ, trải nghiệm cụ thể với đồ vật ba chiều mà chúng có thể cầm trên tay và trải nghiệm với tất cả các giác quan của chúng đến trước khi phát triển của tư duy trừu tượng.
• Trẻ em cần phải di chuyển để học.
• Những năm đầu đời là thời gian để giúp trẻ học cách sống một cách hợp tác và tích cực trong một thế giới đầy những người khác.
• Trẻ nhỏ trải nghiệm các giai đoạn nhạy cảm tự nhiên để học hỏi về nhiều khía cạnh khác nhau của môi trường.
• Nếu chúng ta đặt học liệu thú vị, phù hợp với sự phát triển ở trước mặt trẻ, chúng sẽ phản ứng bằng cách tự do lựa chọn những thứ mà chúng quan tâm nhất, và là hữu ích nhất đối với sự phát triển của chúng, tại bất kỳ thời điểm nào.
• Khi trẻ em phát hiện ra sự thú vị của học liệu, đủ để tập trung sự chú ý của chúng vào, chúng học một cách tập trung, thứ sẽ mở cửa việc học tất cả mọi thứ. Tập trung thúc đẩy một sự tự kỷ luật mà sẽ giúp trẻ trở nên hạnh phúc hơn, bình tĩnh hơn, và hài lòng hơn với cuộc sống.
• Trẻ em hấp thụ môi trường trực tiếp của chúng, vì vậy chúng ta cần phải tạo ra không gian đẹp, sạch sẽ, và có trật tự.

2.5 Sự phát triển của Montessori

Từ sự khởi đầu đơn giản của Môi trường chuẩn bị đầu tiên, sự phổ biến của phương pháp Montessori đã lan rộng trên toàn thế giới. Montessori cống hiến cuộc đời cho sự nghiệp dạy trẻ bằng cách đào tạo giáo viên, viết nhiều sách, và khuyến khích một sự tôn trọng và đánh giá cao đối với trẻ em như là tương lai của hành tinh chúng ta.

Montessori là người tiên phong. Bà phát triển, khám phá, hoặc chỉ đường cho rất nhiều sự tiến bộ trong giáo dục của thế kỷ trước. Sự xuất hiện phổ biến của đồ nội thất có kích thước nhỏ trong trường mầm non, trung tâm chăm sóc ban ngày, và trường mẫu giáo là do môi trường đã được chuẩn bị của Montessori. Chúng tôi ngày nay đã hiểu rằng trẻ em đang trong giai đoạn phát triển nhanh để trưởng thành và có thể học nhanh chóng và hiệu quả. Trường mầm non và tiểu học Montessori đã xuất hiện ở mọi quốc gia trên trái đất. Các học liệu Montessori tạo vẫn đang được sử dụng ngày nay, và gây hứng thú cho trẻ như họ đã làm hơn một trăm năm trước đây. Bạn nghĩ từng ấy thứ có giá trị thế nào?

Các nhà giáo dục và phụ huynh đã phát hiện ra rằng phương pháp Montessori khuyến khích trẻ trở nên nhiệt tình, một học sinh tự định hướng. Trẻ em ở trường Montessori học cách tin tưởng chính sở thích của mình, tự do khám phá, và chịu trách nhiệm cho hành động của mình, quyết định của mình, và vị trí của mình với tư cách là thành viên của một xã hội rộng lớn. Bằng cách khai thác tất cả các học liệu đặc biệt, thực hiện bằng tay trong một bầu không khí vui vẻ và khám phá, trẻ học hỏi và lớn lên.

Bạn có thể đưa nhiều quan điểm của Montessori vào ngôi nhà của bạn. Bắt đầu bằng cách sắp xếp lại ngôi nhà và tương tác với trẻ để thúc đẩy sự quan tâm tự nhiên của trẻ trong việc khám phá thế giới. Sau đó, bạn có thể tạo ra các học liệu và các hoạt động giúp trẻ định hình não bộ, phát triển quan điểm tích cực về bản thân và tình yêu học tập, và các kỹ năng tổng thể, chuẩn bị cho sự thành công trong trường học và xa hơn nữa.

Chìa khóa thành công của phương pháp Montessori cho trẻ 3-6 tuổi là việc chuẩn bị một môi trường hấp dẫn có chứa các đối tượng thú vị mà trẻ có thể xử lý và sử dụng để thực hiện những điều thực tế. Sau đó, chúng ta khuyến khích và hỗ trợ những sở thích và các hoạt động của trẻ khi chúng đi theo người thầy bên trong của mình.

2.6 Theo lời của bà Montessori

“Trẻ em là con người mà là do sự tôn trọng, tốt hơn chúng tôi bởi lý do về sự vô tội của mình và của các khả năng lớn hơn của họ trong tương lai.”
“Nồng độ chưa bao giờ được công nhận ở trẻ em của ba năm qua, nhưng nó là một yếu tố cơ bản vì nó có nghĩa là để nắm lấy cường độ cao của môi trường, mục của mục, khám phá mỗi một trong số họ và ở từng người.”
“Trong một đứa con nhỏ của ba năm mà giáo viên bí ẩn trong đó kêu gọi các con để làm việc vẫn còn hoạt động trong anh;. Và khi chúng ta nói về một đứa trẻ tự do, chúng ta nói về một đứa trẻ miễn phí để thực hiện theo các hướng dẫn mạnh mẽ của thiên nhiên trong anh Những hướng dẫn viên được cực kỳ khôn ngoan, và dẫn các con để tìm kiếm sự chính xác, độ chính xác, và những thành tựu đầy đủ về những gì ông cam kết. “
“Các định luật tự nhiên của sự phát triển buộc các con ở độ tuổi này để thử nghiệm trên môi trường bằng cách sử dụng bàn tay của mình ….”
“Sự cần thiết của một môi trường chuẩn bị và tổ chức tốt cho đứa trẻ và tự do cho các con để mở rộng tâm hồn mình trong nó đứng ra bây giờ rất rõ ràng.”
“Tâm trí của con người là một ngọn lửa, một ngọn lửa tất cả-ngấu nghiến, nó không bao giờ là vẫn còn, nhưng luôn luôn hoạt động.”
“Các câu hỏi của trẻ em cũng là thú vị nếu ta xem xét họ không phải là một mối phiền toái, nhưng là biểu hiện của một tâm tìm kiếm thông tin.”
“… từng giai đoạn đặt nền tảng cho giai đoạn tiếp theo Nó cũng giống như con sâu bướm và bướm … do khác nhau để xem xét và thói quen của họ;. nhưng độ mịn của bướm là đạt được bằng sự sống đích thực của con sâu bướm nó đã được trước, và không phải bằng cách bắt chước …. bướm khác. các đầy đủ hơn một khoảng thời gian được sống thành công hơn trong giai đoạn tiếp theo sẽ được … Nếu môi trường thuận lợi, kết quả là một con người khoẻ mạnh. “
“Trẻ em là ít có khả năng để tìm hiểu nếu họ không đáp ứng với điều kiện tốt phát triển trong giai đoạn trước đó. Nếu một đứa trẻ bị bỏ rơi 3-6 năm, ông có thể không có lương tâm đạo đức mà phát triển từ 7-12 năm, hoặc ông có thể không có trí thông minh bình thường. “

2.7 Sự phát triển não bộ trong giai đoạn ấu thơ

Rất nhiều điều đã được khám phá từ khi Montessori phát triển cách tiếp cận mà bà gọi là “Hỗ trợ cuộc sống”. Điều đặc biệt được cha mẹ quan tâm đến là những tiến bộ trong sự hiểu biết về những gì đang diễn ra trong bộ não của trẻ khi chúng lớn lên.
su phat trien nao bo cua tre trong giai doan tho au
Thời thơ ấu là khoảng thời gian độc đáo của sự phát triển não bộ. Khi sinh ra, trẻ đã có khoảng một tỷ tế bào thần kinh, hoặc dây thần kinh, trong bộ não của mình – bằng với số ngôi sao trong thiên hà Milky Way của chúng ta. Mỗi dây thần kinh não có nhiều chi nhánh kết nối với các chi nhánh của các dây thần kinh khác. Các kết nối thần kinh có thể có trong não của trẻ nhỏ là hàng nghìn tỉ.
Các dây thần kinh truyền xung điện. Khi trẻ đang trải nghiệm cảm giác, suy nghĩ, di chuyển một cơ bắp, thậm chí những giấc mơ, những đường điện mới giữa dây thần kinh não được mở. Một đứa trẻ thường mở ra 700 đường thần kinh não mới mỗi trong sáu năm đầu tiên của cuộc đời.

Bộ não trẻ rất dễ thay và đang thay đổi hàng ngày. Khi trẻ tập hợp những kinh nghiệm, những kết nối thần kinh trên não được tăng cường và củng cố. Chúng trở thành “đường siêu cao tốc” cho hoạt động của não. Dần dần, trong những năm đầu đời, những kết nối thần kinh sẽ tạo nên cấu trúc bộ não – một mạng lưới các kênh thần kinh quan trọng bên trong não.
Nền tảng cấu trúc bộ não mà chúng ta sử dụng cho cuộc sống được hình thành trong sáu năm đầu tiên.
Faculty Washington
Bắt đầu từ khoảng sáu tuổi, một quá trình khác trên não bắt đầu. Kết nối thần kinh chưa được mở ra và chưa được thiết lập sẽ bắt đầu bị loại bỏ trong một quá trình gọi là cắt tỉa. Khi đường dây thần kinh không sử dụng bị lược bỏ đi, cấu trúc bộ não được lộ ra. Não của chúng ta giữ được sự linh hoạt, khả năng thay đổi và thích ứng trong suốt cuộc đời. Chỉ là trong những năm đầu tiên, những đường thần kinh não mở ra một cách tự do và nhanh chóng. Các kiến trúc não bộ mà chúng ta sử dụng cho phần còn lại của cuộc đời chính là phần đã hình thành trước đó. Chúng ta chỉ có một vài năm vàng để giúp trẻ phát triển kiến trúc não tốt nhất có thể cho cuộc sống sau này.
Chức năng điều hành của não liên quan đến các hoạt động cấp cao như:
Reports and working papers
• Tập trung sự chú ý và lọc ra những phiền nhiễu
• Kiểm soát xung động của bản thân
• Ra quyết định
• Lập kế hoạch và điều chỉnh kế hoạch khi cần thiết
• Đa nhiệm
Các chức năng điều hành là “hệ thống kiểm soát không lưu” của não. Chúng cho phép chúng hoạt động trong một thế giới phức tạp, bận rộn. Những năm đầu là thời gian đặc biệt quan trọng đối với sự hình thành những khả năng này của não bộ. Hoạt động giáo dục sớm dạy cho trẻ những kỹ năng quan trọng này của não.
Trong độ tuổi từ ba đến sáu, rất nhiều hoạt động củng cố xảy ra trong não. Điều này đặc biệt nổi bật trong các lĩnh vực có liên quan tới việc tổ chức, lập kế hoạch và tập trung sự chú ý. Đây là ba trong số những tính năng nổi bật của các hoạt động Montessori.
cac chuc nang dieu hanh montessori

Các hoạt động Montessori lôi cuốn một đứa trẻ vào làm việc, tập trung chú ý, mong muốn, và nhận thức đa giác quan. Điều này tạo điều kiện tối ưu cho sự phát triển mạnh mẽ, cấu trúc não một cách hiệu quả. Kết hợp với sự phát triển của chức năng điều hành của não, đây là một trong những lợi ích chính của phương pháp Montessori và các hoạt động học tập từ sớm khác. Những trẻ em được tiếp cận với những trải nghiệm này sẽ phát triển cấu trúc não tốt hơn.
… “Chất lượng của môi trường trong những năm đầu đời và những kinh nghiệm thích hợp ở đúng giai đoạn phát triển là rất quan trọng trong việc xác định cấu trúc của não bộ mạnh hay yếu.”
“Sự ảnh hưởng đặc biệt mạnh mẽ của kinh nghiệm trong những năm đầu đời đối với cấu trúc bộ não khiến cho những năm đầu đời trở thành thời gian của cả cơ hội lớn và dễ bị tổn thương lớn cho sự phát triển bộ não.”

2.8 Lợi ích của giáo dục sớm

Từ khi sinh ra đến sáu tuổi là giai đoạn định hình quan trọng nhất trong cuộc đời một con người. Không lúc nào chúng ta nhạy cảm với môi trường hơn lúc này. Những kinh nghiệm đầu đời đã định hình cấu trúc não bộ và tính cách của trẻ. Có rất nhiều thứ chúng ta có thể làm để tạo điều kiện cho sự phát triển của chúng. Học tập sớm không nhắm tới việc đọc, viết, toán, hoặc cố gắng để tạo ra những thiên tài trẻ tuổi. Bạn không thể ép buộc trẻ học, vì không thể.
“Sự thật là chúng ta không thể tạo ra một thiên tài. Chúng ta chỉ có thể cung cấp cho trẻ cơ hội phát triển tối đa khả năng của mình. “
Những lợi ích chính của các hoạt động học tập từ sớm xảy ra bên trong trẻ. Các kỹ năng như đọc, viết, và dùng số là sản phẩm phụ của sự phát triển não bộ mạnh mẽ và tính tích cực, tự tin về bản thân. Đó là những kết quả nhìn thấy được của não bộ và sự phát triển nhân cách. Dưới đây là một bản mô tả của quá trình:
(xem chi tiêt file tiếng Anh)
2.8.1 Hình ảnh tích cực về bản thân
Một hình ảnh tích cực về bản thân là điều quan trọng tương đương với một bộ não phát triển. Các hoạt động học tập từ sớm cung cấp cho trẻ những thách thức và một loạt các kinh nghiệm thành công sau khi mỗi hoạt động đều làm thuần thục. Các hoạt động Montessori có độ khó tăng dần. Các học liệu phù hợp sẽ ở trạng thái Learning Sweet Spot (điểm hứng thú ở giữa trạng thái buồn chán và thất vọng – trang 72 tài liệu gốc. Tức là không khó quá -> thất vọng và không dễ quá -> buồn chán). Học liệu lúc đầu có tính thách thức nhưng vẫn tiếp tục khiến trẻ hứng thú đối với trẻ cho đến khi hoạt động hoặc kỹ năng được làm thuần thục. Mỗi thành công mới với học liệu sẽ theo tăng thêm sự tự tin của trẻ trong việc tiếp cận những thách thức mới. Một thái độ “Tôi có thể làm điều này” dần dần trở thành nhân cách của trẻ. Đây là một món quà tuyệt vời cho cuộc sống.
Một đứa trẻ với một bộ não phát triển nhưng không tin vào bản thân, sẽ không phát triển được tiềm năng của mình. Một đứa trẻ với một bộ não trung bình nhưng có niềm tin rất lớn vào khả năng của mình để làm chủ các công việc mới có một cơ hội thành công cao hơn. Một bộ não phát triển tốt, kết hợp với một hình ảnh tích cực về bản thân, là một sự kết hợp hoàn hảo cho phép một đứa trẻ khai mở tiềm năng thực sự của mình.
Một Blog về việc phát triển một hình ảnh tích cực về bản thân:
Montessori minute positive self image
Trẻ nhỏ không có được một hình ảnh tích cực về bản thân bằng cách được chúng ta nuông chiều hoặc chỉ đơn giản là khen rằng chúng thông minh và tuyệt vời. Điều làm cho trẻ tự tin là việc chúng nắm vững các kỹ năng thực tế và học được những thông tin hữu ích. Điều này làm chúng cảm thấy có quyền lực và kiểm soát môi trường của chúng. Khi một đứa trẻ có một chuỗi thành công với các hoạt động học tập, hình ảnh tích cực về bản thân trở thành một phần trong tính cách của chúng. Một bộ não khỏe mạnh, tình yêu vô điều kiện của bạn, và hình ảnh tích cực về bản thân là một trong những món quà lớn nhất mà bạn có thể cung cấp cho trẻ.

Những lợi ích của việc giúp đỡ một đứa trẻ phát triển sự tự tin, cách tiếp cận tích cực hướng tới cuộc sống và những trải nghiệm mới không thể được phóng đại. Một đứa trẻ trở nên thoải mái với việc đọc, viết, toán, và khoa học trong những năm đầu của họ sẽ mang theo sự tự tin đó trong suốt những năm học còn lại và xa hơn nữa. Giáo dục sớm thực sự là một món quà cho cuộc sống. Những hạn chế của chúng ta chủ yếu là trong tâm trí của chúng ta mà thôi. Kinh nghiệm học tập từ sớm giúp trẻ phát triển sự tự tin và tồn tại suốt phần đời còn lại. Chúng trở nên tích cực, tự tin, cởi mở với cuộc sống.
2.8.2 Kiểm soát và phối hợp vận động
Trẻ nhỏ trước hết cần phát triển các cơ bắp lớn, của chân, tay và thân mình, mà được gọi là phát triển vận động thô. Sau đó, chúng bắt đầu học cách kiểm soát các cơ bắp nhỏ hơn của các cánh tay, bàn tay và ngón tay – gọi là phát triển vận động tinh.
Hoạt động vận động thô bao gồm chạy, nhảy, đi thăng bằng, ném, đá và đánh bóng. Vẽ tranh trên một tờ giấy lớn treo trên tường là một bài tập vận động thô phát triển cơ ở vai và cánh tay; đồng thời phát triển vận động tinh cho cơ ở bàn tay và ngón tay. Cả hai loại hoạt động đều rất quan trọng. Trẻ em cần rất nhiều hoạt động này.
Rất nhiều hoạt động thúc đẩy sự phát triển các kỹ năng vận động tinh bằng cách sử dụng cánh tay và bàn tay để điều khiển các đối tượng. Đỉnh điểm của những nỗ lực này đến khi một đứa trẻ học cách viết chính xác. Tất cả các động tác một đứa trẻ thực hiện khi sử dụng các học liệu này đều là sự chuẩn bị các con học viết.
2.8.3 Học và suy nghĩ
Đây là những kỹ năng liên quan tới nhà trường: ghi nhớ, tư duy phê phán, tập trung sự chú ý, đọc, viết, toán và khoa học. Rất nhiều hoạt động liên quan đến việc phân loại, sắp xếp và tổ chức. Các hoạt động di chuyển và thực hành cuộc sống phát triển sự phối hợp và tổ chức, phương pháp tiếp cận hiệu quả đối với các nhiệm vụ. Các hoạt động cảm quan phát triển năng lực tổ chức môi trường dựa trên thông tin cảm quan. Các hoạt động khoa học giới thiệu các khái niệm về các quy luận vận động của thế giới; và liên quan đến phân loại và tổ chức các đối tượng thành các nhóm dựa trên đặc điểm chung. Các hoạt động toán học tiếp tục thúc đẩy các kỹ năng tổ chức khi trẻ làm việc với các con số. Các học động đọc giúp trẻ nắm vững các ký hiệu ngôn ngữ để đọc, và viết.
Xem sự tập trung của bạn trẻ 3,5 tuổi này:

Khả năng tập trung chú ý là rất quan trọng cho việc học tập. Hoạt động học tập giúp các em tập trung sự chú ý của mình trong một khoảng thời gian gắn với những trải nghiệm thú vị và có tính giáo dục. Một khi tập trung là một thói quen, sự học tập sẽ tăng vọt lên.
2.8.4 Thúc đẩy tính độc lập
Chúng ta thích cảm giác trẻ cần chúng ta. Tuy nhiên, nhiệm vụ lớn nhất của trẻ là tạo ra một cá thể đầy đủ năng lực và độc lập. Bạn không thể chống lại tự nhiên. Mọi hành động của trẻ đều hướng tới việc làm chủ môi trường và sự độc lập. Sử dụng học liệu học tập sẽ giúp trẻ phát triển sự độc lập theo cách xây dựng. Cho phép trẻ làm những việc độc lập ngay sau khi trẻ có thể.
montessori thuc day tinh doc lap cua tre
Tính độc lập phát triển khi nó được luyện tập. Các ý tưởng ở các trang 35-60 và trong phần thực hành cuộc sống (trang 111) sẽ giúp trẻ tiến dần tới sự độc lập. Bắt đầu quá trình này sớm sẽ gặt hái phần thưởng tuyệt vời khi trẻ lớn hơn và có thể quản lý việc học ở trường và các trách nhiệm khác của bản thân.
2.8.5 Tính xã hội
Trước 2-3 tuổi, trẻ em có thể xem những đứa trẻ khác chơi, nhưng chúng thường tập trung vào các hoạt động của cá nhân mình. Bắt đầu từ khoảng ba tuổi, trẻ bắt đầu chơi hợp tác ít nhất là một nửa thời gian. Đó là sau khi chúng bắt đầu được hưởng lợi từ những kinh nghiệm mà dạy chúng làm thế nào để sống cùng với những người khác trong khi vẫn đáp ứng sở thích riêng của mình.
tinh xa hoi
Các nhà phê bình đối với phương pháp Montessori thường chi trích phương pháp Montessori là thiếu kinh nghiệm xã hội. Trong thực tế, điều ngược lại mới đúng. Trong một trường Montessori, xã hội hóa là điều tự nhiên và liên tục, được hướng dẫn bởi các quy tắc đơn giản dạy cho trẻ em làm thế nào để sống được cùng với nhau. Thay vì phụ thuộc vào người lớn phải liên tục hòa giải vấn đề này, các em học cách tự chịu trách nhiệm cá nhân đối với những hành động của mình. Môi trường được chuẩn bị là một sự chuẩn bị tuyệt vời cho cuộc sống thực tế bên ngoài lớp học.
How star play group
Phụ huynh sử dụng nguyên tắc Montessori ở nhà nên tìm cơ hội để cung cấp cho trẻ các kinh nghiệm xã hội. Thông thường, chơi theo nhóm là một lựa chọn tốt. Bạn có thể hợp tác với các cha mẹ khác để cho các con chơi với nhau và làm các hoạt động học tập, các dự án nghệ thuật, các chuyến đi đến bảo tàng, và để cho trẻ chơi bên ngoài. Khi trẻ tương tác với nhau, tìm kiếm cơ hội để chỉ cho trẻ làm thế nào để hợp tác và tôn trọng lẫn nhau.
Tính xã hội mở rộng quan điểm ích kỷ tự nhiên của trẻ nhỏ. Điều này mở ra nhiều khía cạnh mới của cuộc sống và cải thiện khả năng học của trẻ. Trẻ nhỏ thoải mái theo đuổi sở thích riêng của mình trong khi vẫn là thành viên có trách nhiệm của một xã hội lớn sẽ mang nhận thức này đến tuổi trưởng thành.
2.8.6 Tăng cường mối liên kết mẹ – con
Trẻ em cần sự quan tâm, tình yêu và thời gian của chúng ta. Hoạt động học tập giúp tạo ra một mối liên kết tích cực giữa cha mẹ và trẻ. Chúng (các hoạt động học tập) là một sự thay thế tuyệt vời cho TV. Các cuộc thảo luận cùng bố mẹ sẽ dạy trẻ về thế giới quan của bố mẹ. Mối liên kết tích cực của tình yêu và niềm tin trong những năm đầu sẽ tiếp tục tuy trì khi trẻ phát triển.
Young Children Develop in an Environment of Relationships
Trẻ em cần sự hỗ trợ tích cực và tương tác để phát triển đầy đủ. Bằng cách thực hiện các hoạt động với trẻ, sự hỗ trợ và tương tác của bạn sẽ phát triển lên một tầm cao mới. Mối quan hệ giữa bạn và trẻ sẽ trở nên mạnh mẽ và phát triển thành một sự chia sẻ giữa hai cá nhân. Đó là một quá trình tuyệt vời. Tại sao giáo viên cần phải có những niềm vui?
2.8.7 Trung tâm phát triển trẻ em
http://developingchild.harvard.edu/
http://developingchild.harvard.edu/index.php/resources/multimedia/interactive_features/coreconcepts/
http://developingchild.harvard.edu/resources/reports_and_working_papers/science_of_early_childhood_development/
http://developingchild.harvard.edu/resources/reports_and_working_papers/working_papers/
Trung tâm phát triển trẻ em tại Đại học Harvard là một nguồn tài nguyên tuyệt vời cho các bậc cha mẹ. Điều đáng quan tâm đặc biệt là các khái niệm cốt lõi của họ trong Khoa học Phát triển trẻ em. Các báo cáo đầy đủ của họ trên về khoa học giáo dục sớm cũng rất tuyệt vời. Rất nhiều tài liệu có thể được tải về và trở thành tài liệu tham khảo tuyệt vời dành cho cha mẹ.
“Những trải nghiệm từ nhỏ có một lợi thế đặc biệt trong việc định hình kiến trúc phát triển mạch não trước khi chúng trưởng thành và ổn định.”
“Giáo dục sớm đặt nền tảng cho việc học tập sau này và rất cần thiết cho sự phát triển của kiến trúc tối ưu của não.”

2.9 Nguồn học liệu

2.9.1 Sách của bà Maria Montessori:
The Secret of Childhood – Bí ẩn tuổi thơ.
The Discovery of the Child – Khám phá đứa trẻ.
The Absorbent Mind Kindle edition Free download – Trí tuệ thẩm thấu
Dr. Montessori’s Own Handbook – Sổ tay giáo dục
Spontaneous Activity in Education Free download, choose pdf file type for easiest viewing – Hoạt động tự do trong giáo dục.
The Montessori Method The full text online – Phương pháp montessori
The Montessori Method Kindle Edition

2.9.2 Các sách khác về Montessori:
How To Raise An Amazing Child the Montessori Way
Teach Me To Do It Myself
Teaching Montessori in the Home: the Preschool Years
Montessori: the Science Behind the Genius

2.9.3 Thông tin thêm về Montessori:
Video: Montessori Madness. http://www.youtube.com/watch?v=GcgN0lEh5IA
The American Montessori Society. http://www.amshq.org/
The Association Montessori Internationale. http://www.montessori-ami.org/
Montessori Education on Wikipedia.
http://en.wikipedia.org/wiki/Montessori_education
Montessori FAQ’s, Michael Olaf. http://michaelolaf.net/FAQMontessori.html
Montessori: The Science Behind the Genius By Angeline Stoll Lillard
Best Practices of an Authentic Montessori School. http://www.sunrise-montessori.com/what_is_montessori/montessori_authentic_practices.php
About Montessori Resources from Montessori Print Shop, explore the site for more . http://www.montessoriprintshop.com/About_Montessori.html
About Montessori Information and links from Living Montessori Now, a fabulous site http://livingmontessorinow.com/about-montessori/
An Introduction to Montessori Philosophy and Practice
http://www.michaelolaf.net/1CW312MI.html
Montessori Philosophy Information from the Montessori Academy of Arlington
http://www.tmaonline.org/montphilo.shtml
Video: Montessori Three Year Cycle http://vimeo.com/46107251
Video: Montessori: Learning for Life

Video: Discovering Montessori with Tana Ramsay

Video: Montessori: Planting the Seeds of Learning

Video: Montessori Children’s House

Video: Maria Montessori Children’s School Foundation, Inc.

Video: Montessori education for the Early Childhood Years

Videos: You Tube – Montessori education
http://www.youtube.com/channel/HChOiA19DSQfc
Videos: You Tube – Maria Montessori
http://www.youtube.com/channel/HCgMc7pNzBy-4

2.9.4 Kiến thức về giáo dục sớm khác
Center on the Developing Child, Harvard University
http://developingchild.harvard.edu/
Child Development – PBS.org
http://www.pbs.org/parents/child-development/
Brain Rules for Baby
An overview of Early Childhood Development
http://psychology.about.com/od/developmentalpsychology/ss/early-childhood-development.htm
Video: The Science of Early Childhood Development

Video: Promoting Healthy Brain Development
http://www.youtube.com/watch?v=prbLhqBsx4M&feature=related
Video: Early Learning Brain Development and Lifelong Outcomes

Video: The Importance of Early Childhood Development

The Scientist in the Crib: What Early Learning Tells Us About the Mind
http://www.amazon.com/The-Scientist-Crib-Early-Learning/dp/0688177883
Your Child’s Growing Mind
What’s Going On In There?
Einstein Never Used Flashcards NAEYC For Families
http://families.naeyc.org/learning-and-development
Early Childhood Development – education.com Theories of Childhood
http://www.education.com/reference/article/early-childhood-development/
Encyclopedia on Early Childhood Development
http://www.child-encyclopedia.com/en-ca/home.html
The ultimate early childhood Pinterest board list
http://livingmontessorinow.com/2012/08/18/3-pinterest-linkups-edu-pinners-ece-pinners-kinder-pinners/
2.9.5 General Education topics
TED Talk: Bring On The Learning Revolution

TED Talk: Ken Robinson Says Schools Kill Creativity

Xem tiếp chương 3:
Hướng dẫn tự dạy phương pháp Montessori tại nhà – Chương 3

Comments (7)

Trả lời

Your email address will not be published. Required fields are marked *