HomeMontessori

Hướng dẫn tự dạy phương pháp Montessori tại nhà – Chương 3

Chương 3 này rất dài mình sẽ up lên từ từ chứ không up hết 1 lần được nhé. Các bạn xem lại chương 2 phần tiếp theo mình đã up lên hết rồi nhé.

Chương 3: Áp dụng nguyên tắc Montessori trong gia đình

“Cha mẹ không phải là người tạo ra đứa trẻ mà là người giám hộ đứa trẻ”
“Không người lớn có thể chịu đựng gánh nặng hay lớn lên thay cho trẻ”
“Trong tất cả mọi thứ tình yêu là mạnh nhất.”
http://www.montessoritraining.net/infant_toddler/courses/supplemental_guide/sample_lessons.pdf
Montessori trước hết có thái độ tôn trọng đối với những đứa trẻ với tư cách là một người tham gia vào các nhiệm vụ quan trọng nhất của cuộc sống: tạo ra một cá nhân duy nhất sẵn sàng nắm giữ vị trí của mình trên thế giới. Bắt đầu với sự hiểu biết này, bạn có thể làm nhiều việc để giúp trẻ trong quá trình đó. Là cha mẹ, điều quan trọng trước tiên là hiểu và thực hiện những điều cơ bản của phương pháp Montessori trước khi bạn thực hiện hoặc mua học liệu. Những khái niệm và thực hành là giá trị cốt lõi thực sự của Montessori.
Chúng ta muốn điều tốt nhất cho con em chúng ta, nhưng thường không biết cụ thể giúp chúng như thế nào. Chúng ta mua rất nhiều đồ chơi và hy vọng cho đó là điều tốt nhất. Chúng ta đọc một cuốn sách hay blog, và thử một vài điều mới. Đây là cách mà phương pháp Montessori có thể trở nên hữu ích. Phương pháp Montessori mang đến cho bạn những hành động cụ thể mà bạn có thể làm theo một cách có tổ chức mỗi ngày để giúp trẻ nhận ra nhiều tiềm năng thực sự của mình. Chương này sẽ tìm hiểu các bước để giúp bạn bắt đầu ngày hôm nay bằng cách sử dụng phương pháp Montessori ở nhà.

3.1 Tôn trọng người thầy bên trong trẻ

Đối với các bậc cha mẹ, điều quan trọng đầu tiên là cần phải hiểu và thực hiện được các nguyên tắc cơ bản trong Montessori trước khi quyết định làm hay mua các học liệu.
Các bậc cha mẹ luôn muốn những điều tốt đẹp nhất cho con cái của mình, nhưng chúng ta lại không biết cách làm cụ thể để giúp chúng. Chúng ta mua rất nhiều đồ chơi và hy vọng nó sẽ giúp con cái chúng ta hạnh phúc. Chúng ta đọc các quyển sách hay báo hay blog và học hỏi từ đó. Và trong phương pháp Montessori, sẽ cho các bậc cha mẹ những hoạt động cụ thể hàng ngày để giúp trẻ nhận thức được tiềm năng thực sự của chúng.
http://www.1plus1plus1equals1.net/2012/07/tot-school-5/

Áp dụng các nguyên tắc Montessori tại nhà, chúng ta không cố gắng để giáo dục trẻ theo một phong cách áp đặt giống như trường học truyền thống. Độ tuổi 2-6 tuổi không phải là một cái thùng rỗng để chúng ta đổ đầy kiên thức vào đó. Mà chúng ta cần nhận thức rằng mỗi đứa trẻ có một người thầy bên trong hướng dẫn chúng, chỉ trong một vài năm, từ những đứa trẻ mới sinh không thể tự làm gì đến một đứa trẻ 6 tuổi, sẵn sàng đá cửa ra và đi đến trường. Chỉ trong 6 năm, trẻ đã học ngôn ngữ mẹ đẻ, có thể đọc và viết ít nhất là một vài từ, hiểu một chút về toán, có thể kiểm soát và phối hợp vận động, có thể tự làm nhiều việc và hiểu cách thế giới xung quanh vận hành như thế nào. Một đứa trẻ hoàn toàn có thể làm được tất cả những điều đó kể cả khi không có sự giúp đỡ của người lớn. Đây chính là sức mạnh của người thầy bên trong hướng dẫn trẻ và cũng đã tạo cảm hứng và dẫn dắt bà Montessori. Theo cách tiếp cận của Montessori, chúng ta tìm cách hỗ trợ trẻ trong việc tự trưởng thành và định hình một người độc lập độc đáo.
“Để ý trẻ một thời gian; đứa trẻ, nói chuyện, đi bộ, và đi qua hết cuộc chinh phục này đến cuộc chinh phục khác cho đến khi trẻ đã xây dựng được con người vĩ đại của mình, với tất cả năng lực trí tuệ. Những đứa trẻ không phải là một thực thể trống rỗng để tiếp thu mọi kiến thức mà chúng ta nạp vào cho trẻ. Không, trẻ là những người kiến thiết loài người. Để hình thành một người trưởng thành, năng lượng lớn là cần thiết và những năng lượng này chỉ có ở trong trẻ”
“Sự phát triển lớn nhất đạt được trong những năm đầu tiên của cuộc sống, và do đó sự chăm sóc cẩn thận nhất nên được thực hiện. Nếu điều này được thực hiện …. trẻ sẽ bộc lộ mình là điều kỳ diệu nhất của thiên nhiên. Nhân phẩm của trẻ sẽ xuất hiện một cách đầy đủ trước mắt chúng ta, cho ta thấy trẻ là nhà kiến thiết nên trí thông minh của loài người, làm việc không biết mệt mỏi trong niềm vui và hạnh phúc, theo một thời gian biểu nghiêm ngặt, để xây dựng thứ ngạc nhiên nhất của thiên nhiên: “Con người”.
Đi sau đứa trẻ không có nghĩa là để cho trẻ chạy lung tung hay thoải mái có những hành vi tiêu cực. Bạn luôn luôn có trách nhiệm hướng dẫn và thúc đẩy hành vi tích cực của trẻ. Sử dụng các hoạt động học tập đầy hứng thú của Montessori, tuy nhiên, bạn dành ít thời gian hướng dẫn và dạy trẻ trực tiếp hơn. Thay vào đó, giống như một giáo viên Montessori, bạn tạo ra môi trường và hành động như một nguồn lực, một người quan sát, một nguồn động viên, và một người tôn trọng cuộc hành trình tăng trưởng và phát triển của trẻ. Bạn hãy khuyến khích trẻ, cho phép trẻ phạm sai lầm và khám phá, tự trải nghiệm những thành công và thách thức.
Tham khảo
“Hãy tôn trọng tất cả các hình thức hoạt động mà trẻ tham gia và cố gắng hiểu chúng”. Maria Montessori
Chúng ta càng tạo động lực từ bên ngoài bằng các hình thức thưởng phạt, thì trẻ càng bị thúc đẩy bởi những yếu tố bên ngoài. Mục tiêu của chúng ta là để khuyến khích động lực bên trong (sự tự giác). Điều này được thực hiện bằng cách khuyến khích các hoạt động và hứng thú của trẻ thể hiện ra một cách tự nhiên, bằng cách tin tưởng người thầy bên trong trẻ.
Các bước hành động
– Đọc những phần còn lại trong chương này và từng bước hành động.
– Để trẻ thử làm những thứ mới.
Hãy chia các nhiệm vụ phức tạp thành những nhiệm vụ nhỏ hơn và để trẻ hoạt động từng việc một nếu trẻ có thể xử lý an toàn. Để trẻ làm sai và luyện tập mà không bị ngắt quãng. Khích lệ trẻ khi cần và chúc mừng từng thành công của trẻ. Đảm bảo sự an toàn mọi lúc mọi nơi.
Ví dụ
Trẻ thể hiện sự quan tâm trong việc giúp bày bàn ăn. Chỉ cho trẻ nơi để khăn ăn và để trẻ trải khăn. Sau đó, hãy để trẻ đặt các tấm lót. Nói với trẻ có bao nhiêu người cần tấm lót và chỉ cho trẻ cách đếm như thế nào khi trẻ đặt chúng. (Với văn hóa Việt nam thì không dùng tấm lót, thay vào đó có thể là lấy bát, lấy đũa, đặt lên bàn).
Trẻ muốn giúp đỡ việc làm vườn. Bạn đang sử dụng kéo cắt tỉa, nó quá to nên trẻ không thể sử dụng một cách an toàn. Cho trẻ một cái cào nhỏ, một cái nhổ cỏ dại, và một bình tưới nước nhỏ và chỉ cho trẻ làm thế nào để cào lá, kéo cỏ dại, và tưới nước. Hãy để trẻ thực hành những điều này một mình. Nói về việc xác định cỏ dại (lá, hoa, thân, rễ, v…v…) và đếm xem trẻ kéo được bao nhiêu cỏ dại. Hãy để trẻ giúp vứt túi rác (đã được buộc kín) vào đúng chỗ. Cảm ơn trẻ vì đã giúp đỡ.
Cần phải đảm bảo việc tạo ra các lỗi và thực hành của trẻ là không bị ngắt quãng. Khuyến khích trẻ khi cần thiết và chúc mừng trẻ khi thành công. Và ghi nhớ là mọi thứ cần đảm bảo an toàn cho trẻ.
– Lắng nghe trẻ một cách tích cực và khuyến khích trẻ nói. Ngồi xuống để mắt bạn ngang tầm mắt của trẻ. Nhìn vào trẻ khi trẻ nói, mở to mắt, gật đầu rồi nói ồ, vậy sao, rồi chuyện diễn ra thế nào? oài, thế á?, …. đồng thời cho trẻ thời gian để nói. Khuyến khích trẻ nói nhiều hơn về chủ đề đang thảo luận. Điều đó giúp khẳng định lại, tránh sự chỉ trích hay phê phán về điều mà trẻ đang nói hay cảm nhận.
– Phản hồi lại những gì mà trẻ đã nói với bạn hoặc hãy miêu tả về những gì đang xảy ra tại thời điểm đó. Ví dụ như: Con đang muốn mở cổng, Con đang cắt tờ giấy này, Chúng ta đang ăn tối. Chúng ta đang cắt quả chuối.
Khẳng định rằng bạn hiểu những gì trẻ đang nói và cảm nhận. “Con đã tức giận khi khóa không mở.” “Con muốn chơi ngay bây giờ.”

– Việc chỉ trích, ngắt lời hay suy nghĩ của trẻ, hoặc nhanh chóng đưa ra lời khuyên cho trẻ là điều nên tránh. Trẻ cần phải cảm thấy rằng mối quan tâm và những trải nghiệm của chúng là quan trọng và cần có thời gian và sự hỗ trợ để giúp chúng khám phá, thực hành thông qua trải nghiệm, và lựa chọn những thứ chúng cần phải làm.

– Hỏi những câu hỏi mở. Tránh đưa ra những câu hỏi với câu trả lời là có hoặc không, nên hỏi trẻ những câu như: Và điều gì đã diễn ra? Con nghĩ thế nào về điều đó? Con cảm thấy như thế nào? Tại sao con lại nghĩ nó xảy ra như thế… Con nghĩ khi nào thì sẽ như vậy… Đưa ra những câu nói khuyến khích hơn là lời khen. Ví dụ, ồ con đã rất cố gắng, không từ bỏ, thật tuyệt vời. Hay ồ, cố lên, con sẽ làm được mà.

• Hãy để trẻ lựa chọn. Tạo những tình huống lựa chọn đơn giản giữa các đối tượng và hành động ngang nhau cho phép trẻ học cách ra quyết định và chịu trách nhiệm về quyết định của mình. Đặt lên một biểu đồ màu sắc hiển thị những màu sắc nào sẽ đi cùng nhau và để cho trẻ chọn quần áo của mình. Hãy để trẻ chọn cất quần áo trong ngăn kéo nào. Hãy để trẻ lựa chọn những thứ của mình: các loại trái cây, nước uống, và đồ ăn nhẹ. “Con muốn quét nhà hay giúp mẹ cất bát vào bồn rửa không?” “Con muốn ăn một chiếc bánh sandwich hoặc mì ống?”

• Hãy để trẻ làm việc một cách độc lập mà không bị gián đoạn. Montessori lưu ý rằng việc học cách tập trung sự chú ý và tự lặp lại hoạt động với một sự hứng thú lớn là rất cần thiết cho sự phát triển. Dành thời gian và không gian yên tĩnh cho hoạt động khám phá và lặp lại.

“Mức độ thường xuyên xuất hiện những khoảnh khắc tuyệt vời khi sự chú ý của trẻ là cố định, và quá trình tổ chức để phát triển chúng bắt đầu trong tâm hồn trẻ, thường bị làm gián đoạn một cách thô bạo”

• Sử dụng khuyến khích nhiều hơn là ca ngợi. Ca ngợi hay khuyến khích một đứa trẻ thì tốt hơn? Cả hai đều là tích cực; nhưng chúng gửi những thông điệp khác nhau. Khen ngợi liên quan đến việc đánh giá giá trị. “Con làm tốt lắm” hoặc, “Thật là tuyệt vời!”, Có nghĩa là theo ý kiến của bạn, trẻ đã làm đúng. Điều này có thể dẫn đến việc trẻ luôn đặt mục tiêu tìm kiếm các phần thưởng từ bạn. Khen ngợi là tốt và cần phải được đưa ra. Khen ngợi chắc chắn là tốt hơn so với những lời chỉ trích. Nhưng dưới đây là một bài viết thú vị về lời khen ngợi so với khuyến khích.

Khuyến khích là một phản hồi không phê phán, nó tập trung vào nỗ lực và sự kiên trì, thậm chí cả khi gặp sai lầm. Trẻ sẽ luôn phạm sai lầm khi thực hiện các hoạt động học tập. Khuyến khích có tác động tích cực bằng cách chỉ ra rằng, “Con đã rất cố gắng và con đã không bỏ cuộc – đó là điều tuyệt vời.” Hoặc, “Đừng bỏ cuộc, hãy thử một lần nữa.” Điều này củng cố giá trị của động lực và nỗ lực. Khuyến khích và phản hồi tích cực làm cho trẻ muốn tìm hiểu nhiều hơn và làm nhiều hơn nữa.

Tạo môi trường đơn giản và hấp dẫn trẻ tại nhà

Những đứa trẻ có thể hấp thụ môi trường của chúng ngay tức thì. Bà Maria Montessori đã tạo ra một môi trường được chuẩn bị sẵn và đáp ứng các tiêu chuẩn như: sạch sẽ, có trật tự và hấp dẫn. Một môi trường lộn xộn sẽ khuyến khích sự lộn xộn trong não bộ trẻ. Một môi trường hấp dẫn, có trật tự giúp cho bộ não đứa trẻ phát triển tối ưu hơn. Bạn không cần phải chi quá nhiều tiền, mà chỉ cần đảm bảo các yếu tố sau:
– Sạch sẽ: Ngay sau khi trẻ có khả năng, trẻ có thể giúp bạn làm các việc như lau nhà, lau bàn, quét nhà, vứt rác, dọn đồ, sắp quần áo, rửa bồn rửa mặt, rửa cốc uống nước…

– Giảm bớt những thứ lộn xộn không cần thiết trong nhà. Không gian thiếu hấp dẫn có thể được thay đổi bằng cách loại bỏ những thứ lộn xộn và chỉ tập trung vào một vài thứ. Giảm sự lộn xộn trên mọi bức tường, giá kệ, và bề mặt trong nhà của bạn có thể cải thiện đáng kể tính thẩm mỹ của môi trường. Các trang bán đồ cũ như Ebay, Goodwill là “bạn tốt” trong cuộc chiến chống lại những đồ thừa trong nhà bạn. Hãy xem xét việc bổ sung thêm các kệ trong nhà để xe hoặc tầng hầm của bạn để cất những thứ không dùng đến nữa nhưng bạn không muốn bỏ đi.

– Sử dụng các chất liệu để trang trí khác nhau: cỏ, gỗ, giỏ mây, gốm, vải, cỏ khô, hoa, đá, hạt… và các học liệu khác để bổ sung thêm kết cấu và hứng thú. Trẻ cần tiếp xúc với nhiều thứ hơn ngoài các loại vải tổng hợp và nhựa. Hãy để trẻ chạm vào mọi thứ!

Bố trí một khu vực làm việc nhỏ. Một bàn và ghế cỡ nhỏ giúp trẻ có khu vực làm việc riêng. Sau đó, bạn có thể thêm các kệ thấp để cất đồ chơi của trẻ, học liệu, sách, và các đồ trang trí. Hãy xem xét một bộ học liệu chất lượng tốt làm bằng gỗ tự nhiên. Dưới đây là bảng kế hoạch tự làm các học liệu.

Mang nó ra bên ngoài. Montessori tin rằng thiên nhiên giao tiếp với trẻ. Bạn không cần phải là một nhà làm vườn để có một môi trường ngoài trời thú vị và hấp dẫn. Hãy bắt đầu với các bước đơn giản, sau đó kiểm tra trên mạng internet, các cửa hàng nhà tiện ích, và tạp chí để tìm các ý tưởng và lập kế hoạch. Trẻ cần khu vực bãi cỏ để di chuyển một cách tự do. Một khu vui chơi với nhiều đồ hỗ trợ vận động và leo trèo luôn được khuyến khích.

Một hòn đá đơn giản hoặc gạch patio với một chiếc bàn, ô dù, ghế là không khó kiếm, thực hiện một dự án trong nhà, và tạo một nơi để ăn uống và hoạt động ngoài trời. Trồng hoa và rau trong chậu nếu bạn không có chỗ cho một khu vườn.

Trưng bày các tác phẩm nghệ thuật. Các bức ảnh nghệ thuật chất lượng cao bổ sung thêm tính thẩm mỹ tuyệt vời cho môi trường của trẻ. Trộn lẫn các tác phẩm cổ điển và hiện đại, và một loạt các phong cách khác nhau, bao gồm cả các bức ảnh nghệ thuật. AllPosters.com là một ví dụ về một nguồn các bản in nghệ thuật các tác phẩm nổi tiếng với giá thấp chỉ $ 2,99. Kiểm tra các trang web như Displays2GO để mua các bức hình giá rẻ. Các tác phẩm điêu khắc thú vị và các sản phẩm văn hóa cũng rất tốt.

Chơi nhạc. Âm nhạc, đặc biệt là nhạc cổ điển và các loại nhạc phức tạp khác, thúc đẩy phát triển não bộ. Hãy bật nhạc thay vì xem TV. Khi trẻ cảm thấy thích nó, khuyến khích trẻ nhảy theo. Khiêu vũ là một hoạt động vận động thô tuyệt vời thúc đẩy sự phối hợp và cân bằng.

Khuyến khích sự độc lập

Giúp trẻ thành thạo các kỹ năng trong cuộc sống hàng ngày là một trong những điều quan trọng nhất mà bạn có thể làm. Trẻ có một sức mạnh thúc đẩy để trở thành người độc lập. Học cách tự làm mọi thứ khuyến khích đứa trẻ có tinh thần trách nhiệm và động lực tự thân vận động. Giá trị của việc khuyến khích sự độc lập trong trẻ hoàn toàn không phải bị phóng đại chút nào.

Các hoạt động thực hành cuộc sống được hướng dẫn chi tiết ở Chương sau giúp đứa trẻ tập trung và phát triển được từng kỹ năng riêng biệt. Khi cha mẹ áp dụng phương pháp Montessori tại nhà, họ có những lợi thế hơn hẳn so với ở một trường Montessori. Bởi vì ngôi nhà của bạn là nơi mà cuộc sống hàng ngày của bạn luôn diễn ra, vì vậy nó là nơi hoàn hảo để giúp trẻ thực hành các kỹ năng trong cuộc sống gia đình. Nếu bạn biến ngôi nhà của bạn thành nơi mà hỗ trợ sự phát triển của trẻ với những kỹ năng sống hàng ngày và khuyến khích sự phát triển này, bạn sẽ nhìn thấy sự tỏa sáng của con mình.

“Chúng ta phải cung cấp cho trẻ một môi trường mà trẻ có thể tự làm mọi thứ, một bồn rửa mặt nhỏ, một tủ với ngăn kéo mà trẻ có thể tự mở, các vật dụng hàng ngày mà trẻ có thể sử dụng, một chiếc giường nhỏ, một chiếc chăn hấp dẫn mà trẻ có tự thể gấp và tự trải ra. Chúng ta phải cho trẻ một môi trường mà trong đó trẻ có thể sống và vui chơi;. sau đó chúng ta sẽ thấy trẻ làm việc cả ngày với bàn tay của mình và kiên nhẫn chờ đợi để cởi quần áo của mình và ngả lưng nằm trên giường của mình.”

4. Nguyên tắc BÌNH TĨNH:
Nếu bạn tiếp xúc với trẻ giai đoạn từ 2-3 tuổi, chắc chắn bạn sẽ có lúc stress nặng, bạn cảm thấy không thể kiên nhẫn. Nhưng giữ bình tĩnh là nguyên tắc vô cùng quan trọng để bạn có thể dạy và hiểu được trẻ. Chúng ta thường xuyên giục trẻ: nhanh lên, hay thấy con tự đi dép lâu là làm giúp con ngay. Như vậy thì con cái sẽ không thể trưởng thành được, lúc này bạn chỉ cần bình tĩnh, kiên nhẫn và chờ đợi. Hay khi trẻ 2 tuổi không dọn đồ chơi về chỗ cũ, càng sai trẻ càng lờ đi, mẹ hãy bình tĩnh và dọn một vài đồ làm mẫu trước, trẻ có thể sẽ ngay lập tức đòi cất lại đồ mẹ đã cất, như vậy con cũng đã học được cách dọn đồ, qua thời gian trẻ sẽ hình thành thói quen ngăn nắp. Đừng nóng vội khi nuôi dạy con, đó là tối hậu thư dành cho các bậc cha mẹ.
5. Không có PHẦN THƯỞNG hay SỰ TRỪNG PHẠT:
Chúng ta qua nhiều thế hệ đã quen với cách dạy là có phần thưởng hay sự trừng phạt, điều đó được ăn sâu từ gia đình tới trường học. Ví dụ nếu con được điểm 10 thì mẹ sẽ thưởng gì, còn điểm kém sẽ bị phạt. Hay vì con nghịch bẩn ra nhà nên mẹ sẽ phạt con úp mặt vào tường…Hãy từ bỏ thói quen đó khi bạn dạy con. Đối với trẻ phần thưởng hay sự trừng phạt không hề tác động tới sự phát triển về mặt nhận thức nhiều, điều quan trọng là phải giải thích một cách logic về những việc trẻ làm sẽ tạo ra kết quả như thế nào. Cụ thể là nếu con làm bẩn ra nhà thì con cần phải tự dọn dẹp lại, đó là kết quả do con tạo ra, và con phải chịu trách nhiệm.
Nguyên tắc: NGHE-QUÊN, NHÌN-NHỚ, LÀM-HIỂU.
Hãy để trẻ thực hành một cách tối đa, học qua phương pháp thực hành. Đó là 5 nguyên tắc trong số các nguyên tắc áp dụng khi dạy trẻ theo Phương pháp Montessori. Hãy kiên nhẫn và áp dụng, sẽ có một ngày trẻ sẽ khiến bạn ngạc nhiên!

khu vực bếp và ăn
Đặt thức ăn và đồ ăn nhẹ trên kệ thấp và trong ngăn kéo thấp trong tủ lạnh và tủ để trẻ có thể lấy đồ ăn nhẹ lành mạnh cho mình.

Sử dụng các hộp thực phẩm nhựa mà trẻ có thể mở. Hộp với nắp vặn có thể được sử dụng khi trẻ học cách sử dụng chúng. Để giúp trẻ học kỹ năng này, xem trang 138. Sữa chua và cốc hoa quả là phù hợp. Chuẩn bị đồ ăn nhẹ trước giờ và đặt chúng trên kệ thấp trong tủ lạnh. Dùng các hộp nước trái cây loại túi hoặc đổ trước vào ly có nắp đậy cho đến khi trẻ có thể tự đổ nước trái cây cho mình. Khi trẻ học cách sử dụng dao, trẻ có thể làm bánh sandwich phết bơ đậu phộng , mứt và pho mát cắt. Cho trẻ một số dụng cụ nhà bếp nhỏ. Điều này sẽ giúp trẻ thực hành, và sẽ có những sai lầm và một chút bừa bãi. Hãy để trẻ giúp làm sạch. Tìm một kệ thấp để đồ dùng, khăn ăn, chén, bát, đĩa và mặt bàn để trẻ có thể tự phục vụ mình. Giúp trẻ tham gia vào các bữa ăn chính và tự làm những việc của mình.

Bố trí ngôi nhà của một bà mẹ

Trẻ 23 tháng tuổi tự lấy đồ ăn nhẹ.

Thiết kế nhà bếp của một bà mẹ

các ý tưởng khác
http://jen-peacefulparenting.blogspot.com/2011/01/our-montessori-home.html

3.2 Phòng ngủ

Đặt tất cả mọi thứ có thể ở tầm cao của trẻ: giường, kệ để đồ chơi và học liệu, bảng thông báo, bảng đen, tủ quần áo, bàn nhỏ và ghế, các bản in nghệ thuật trên tường, và các đồ trang trí nghệ thuật. Cố gắng không để TV. Một futon có thể làm thành một giường tầng đẹp. Một tấm chăn lông vịt khiến việc dọn giường trở nên dễ dàng.
http://sewliberated.typepad.com/sew_liberated/2009/04/finnians-montessori-room.html
Tránh dùng thùng đồ chơi và tủ chứa tất cả mọi thứ. Chúng tạo ra sự vô tổ chức và hỗn loạn trong phòng và trong tâm trí của trẻ. Các bộ phận sẽ bị thất lạc và thời gian quý báu bị lãng phí vào việc lấy đồ. Xem xét việc bố trí các kệ thấp như trong bức ảnh. Mỗi đồ chơi và học liệu không cần phải bày tất cả ra một lúc. Thay đổi khi cần thiết.
Sử dụng thùng, túi chắc chắn có tay cầm, hoặc hộp để cất các đồ chơi như Legos và các khối xây dựng. Những đồ này có thể được đặt trên kệ cùng với các học liệu khác.
• Hãy quên TV đi. Xem phần cuộc sống thời kỹ thuật số (p. 260) để tìm ý tưởng về việc sử dụng công nghệ.
• Treo một bảng thông báo ở ngang tầm mắt của trẻ để dán lên các bản vẽ của trẻ, chữ, lịch, ảnh gia đình, và các thứ khác. Một bảng dùng phấn hoặc bút viết bảng có thể được sử dụng để gửi những thông điệp tích cực và lời nhắc nhở.
• Bố trí các tác phẩm mỹ thuật trên tường và một máy nghe nhạc trong phòng của trẻ để trẻ có thể tự sử dụng. Một chiếc IPod Touch là phù hợp, và cũng cho phép việc sử dụng các ứng dụng cho trẻ em, có nhiều ứng dụng được gợi ý trong cuốn sách này. Đặt các tác phẩm điêu khắc trang trí, hoa, và thực vật sống trong chậu mà trẻ có thể chăm sóc.
Treo một đồng hồ kim trong tầm mắt của trẻ. Một đồng hồ như thế này làm giảm phiền nhiễu, cho phép một đứa trẻ tập trung vào các yếu tố quan trọng, tạo điều kiện cho trẻ đếm giây, đếm phút và đọc các con số. Xem thêm thông tin về phần đọc thời gian trên trang 381.
Treo một kệ sách ở tầm cao của trẻ. Giá đỡ trong hình chỉ $ 4 mua tại Ikea và làm một kệ sách đẹp.
Một giá treo áo hay những chiếc mắc áo gắn trên tường ở chiều cao của trẻ, trở thành một nơi thuận tiện để treo áo khoác và mũ gọn gàng.

Dán nhãn mọi thứ. Cắt giấy thành các dải dài và viết tên các sự vật trong phòng của trẻ: học liệu, đồ chơi, ngăn kéo để tất và đồ lót, tủ quần áo, gương, đồng hồ, v…v…, dùng chữ in thường bằng bút dạ đen. Dính chúng lên tường, ngăn kéo, và các bề mặt khác bằng băng dính tái sử dụng. Bạn có thể làm trên máy tính rồi in chúng ra. Sử dụng font Century Gothic hoặc một font tương tự như loại phù hợp với giấy nhám Montessori. Thường xuyên đọc những nhãn tên này cho trẻ khi trẻ đang quan tâm.

Hạ que móc áo trong tủ quần áo của trẻ để phù hợp chiều cao của trẻ.

3.3 Phòng tắm

Sử dụng một chiếc ghế, như ghế đẩu Ikea ở bên trái, ở bồn rửa và nhà vệ sinh nếu cần thiết, để trẻ dễ dàng trèo lên. Hãy đảm bảo rằng ghế đẩu đủ chắc chắn và vòi nước ở bồn rửa phù hợp để trẻ tự lấy nước và tắt nước và lấy bàn chải đánh răng của mình và các đồ dùng khác.
ghechobe
Đặt nước nóng ở khoảng 120 độ F. Hãy đảm bảo rằng nước sẽ không làm bỏng trẻ nếu trẻ có dùng một lúc. Luôn luôn dạy cho trẻ sử dụng xà phòng khi rửa để đảm bảo rằng vi khuẩn được loại ra khỏi da.
Xung quanh nhà
• Dành riêng một chỗ cho mọi thứ bạn có thể. Có một chỗ để cố định cho từng thứ một và giữ chúng ở đó sẽ giúp trẻ xây dựng một cảm giác tự bên trong. Nó cũng giúp trẻ nhớ vị trí dễ dàng hơn và tìm thấy chúng khi cần. Sử dụng đồ chứa: hộp, thùng, ngăn kéo, và móc treo tường cho áo và giày dép, pin, đèn pin, công cụ, trang trí ngày lễ, dụng cụ nhà bếp, mặt hàng thực phẩm đựng thức ăn, thiết bị sân vườn, găng tay, dây thừng và các mối quan hệ, v…v…
• Cho phép trẻ thêm thời gian để cất quần áo và áo khoác, mũ và găng tay của trẻ. Làm mẫu cho trẻ nếu cần thiết và cho trẻ thời gian để thực hành.
• Đảm bảo an toàn. Đặt các tấm bảo về che các ổ điện. Lắp khóa chốt trong tủ chứa các loại hóa chất. Tốt hơn hết, nên đặt các loại hóa chất nằm ngoài tầm với của trẻ. Quan sát trẻ chặt chẽ khi trẻ đang học cách sử dụng một công cụ mới hoặc các học liệu có chứa mối nguy hiểm tiềm tàng. Chỉ ra những mối nguy hiểm tiềm tàng. Xem trang 168.
http://www.safekids.org/
Bố trí một vài dụng cụ tẩy rửa có kích thước nhỏ. Những thứ này sẽ giúp trẻ có thể thực tập việc dọn dẹp sau khi bày bừa ra sau các hoạt động.
http://www.montessoriservices.com/practical-life/washing-cleaning

Đây là một số trong những hoạt động quan trọng nhất mà trẻ có thể làm.

Xem tiếp chương 3 tiếp theo:
Vận động thô và vận động tinh – Montessori tại nhà chương 3

Comments (2)

  • Hay quá anh ạ. Em vừa mới cho cô hiệu trưởng xem cô rất thích và mong anh up tiếp nhé.

    Reply
  • Cám ơn Anh Khánh Huỳnh, Trước đây em loay hoay tìm tài liệu dẫn dẫn mình trong hành trình với con, nhưng mãi không được như ý vì các tài liệu thiếu tính tổng thể và hệ thống. Qua tài liệu Anh up lên, EM thực sự vui mừng và thấy đã tìm được đúng nó. Mong Anh up lên các chương tiếp theo để các bậc phụ huynh bọn em không bị hụt hững.
    Cám ơn Anh nhiều!

    Reply

Trả lời

Your email address will not be published. Required fields are marked *