HomeGiáo dục sớm

Tại sao phải giáo dục sớm

Tại sao phải giáo dục từ sớm ?
Thế nào là sớm và bắt đầu từ khi nào ?
Tôi xin kể cho các bạn trải nghiệm của tôi.
Tôi không tốt nghiệp từ sư phạm, và không hề liên quan gì đến mầm non. Từ khi biết đến giáo dục sớm cũng như nhiều bà mẹ khác, tôi vỡ òa trong kiến thức và lợi ích mà giáo dục sớm mang lại. Tôi rất may mắn vì được đào tạo bài bản và có thời gian tính đến thời điểm này là bước sang năm thứ 4 làm giáo dục sớm ở nhiều vị trí khác nhau.
Tôi trở thành giáo viên và 1 trong số những người đào tạo ra giáo viên giáo dục sớm tại gia đình cho các bé vì tình yêu thương trẻ. Ở Viện của chúng tôi, lợi ích thương mại chưa bao giờ được đặt lên trên lợi ích cho trẻ mang lại. Tình yêu thương của giáo viên và sự hiểu , tôn trọng trẻ luôn luôn song hành với kỹ năng tốt.
Tôi thực sự đam mê trẻ, đam mê đến nỗi say mê với chúng hàng giờ, hàng ngày mà vẫn nhớ, nên tôi hiểu trẻ, xuất phát từ tình yêu của tôi, chúng muốn gì cần gì. Đến hiện tại tôi không còn nhớ số lượng những trẻ tôi dạy nữa nhưng tôi vẫn nhớ đặc điểm chúng, tên chúng và gia đình của bọn trẻ.
Hơn hết tôi là một bà mẹ, con trai tôi 24 tháng. Tôi đã giáo dục sớm cho bé từ khi mang thai.
Qua những trải nghiệm của tôi, tôi xin khẳng định với các bạn giáo dục sớm cho trẻ nên bắt đầu sớm, càng sớm càng tốt. Tốt nhất là bắt đầu từ khi mang thai.
Khi mang thai, tôi không có nhiều kiến thức về thai giáo, tôi có 1 niềm tin tuyệt đối rằng con tôi sẽ là con trai, không hiểu vì sao lại như thế. Tháng thứ 4 khi siêu âm thai hình ảnh con trai tôi giống hệt khuôn mặt tôi. Tôi lại mong muốn bé giống bố. Nên tối nào trước khi đi ngủ tôi cũng nằm và ngắm bố tự nhủ với bé là hãy giống bố con. Tôi cứ làm như vậy cho đến khi sinh bé ra. Giờ thì bé giống bố quá, giống cả ngoại hình lẫn tính cách Biểu tượng cảm xúc frown
Tôi rất thích màu xanh lá. Cực kì thích. Nên không hiểu lý do gì mà mặc dù đến giờ bé biết hết các màu nhưng khi hỏi bé màu này màu gì . Bé cứ trả lời xanh lá cây. Hỏi lại vài lần bé mới trả lời đúng.
Có thể mọi người cho rằng trùng hợp. Tôi cũng nghĩ như thế. Trong thời kì mang thai, tôi bị ốm và bác sĩ nói rằng con tôi 90% sẽ có vấn đề về sức khỏe không thể tránh được. Tôi đã khóc rất nhiều. Nhưng tôi tự nhủ hãy làm điều gì đó cho con khi tôi đọc được tài liệu rất nhiều trẻ đã tự bảo vệ mình và tự làm lành những vết thương hoặc khuyết tật trên cơ thể khi mẹ thai giáo. Tôi đã thiền, và nói chuyện với bé, suy nghĩ và tượng tượng ra 1 em bé khỏe mạnh. Thật bất ngờ, tôi vỡ òa sung sướng hạnh phúc sau khi bé ra đời bác sĩ sàng lọc bé không hề có bất kì vấn đề gì về sức khỏe.
Giai đoạn sơ sinh của bé. Giai đoạn tôi dạy tương đối kĩ theo phương pháp Glenn Doman. Thời gian của bé sau này tôi không dạy nhiều vì tôi quá bận. Và tôi thấy rằng Glenn Doman thực sự có hiệu quả đặc biệt đối với bé dưới 1 tuổi. Bé bộc lộ kết quả nhận màu sắc khi 3 tháng (lần kiểm tra đầu tiên), nhận chấm từ 6 tháng (lần kiểm tra thứ 2). Và tôi không hề kiểm tra bé. 16 tháng trở lên, bé bắt đầu bộc lộ những kiến thức đã được dạy từ sơ sinh, tôi không hề dạy lại.
Các phương pháp giáo dục sớm nói rằng bé càng nhỏ càng dễ dạy “Nếu đến năm 17 tuổi, trí tuệ của một người có thể phát triển 100% thì vào năm 4 tuổi trí tuệ của trẻ đã đạt 50%, năm 8 tuổi phát triển tới 80%, từ đó đến năm 17 tuổi chỉ phát triển thêm tối đa 20%”
Tôi dạy cho con và dạy học sinh nhiều lứa tuổi khác nhau, lớn nhất là 4,5 tuổi. Tôi khẳng định với các bạn trẻ dưới 1 tuổi đặc biệt là trẻ sơ sinh dạy dễ nhất và học có hiệu quả nhất so với các độ tuổi.
Tại sao cần phải giáo dục sớm, k học những cái đó con tôi sau này sẽ tự biết!
Đúng là như thế, nhưng các bạn được dạy kĩ từ sơ sinh, và sớm dưới 1 tuổi 1 cách cố tình hay vô tình từ sớm , rất rất khác so với các bạn không có môi trường giáo dục. Phải khi để các bạn đứng với nhau mọi người mới thấy sự khác biệt. Các bạn ấy bộc lộ tính cách từ sớm, nói sớm, hiểu chuyện sớm, dễ dàng thương thuyết, tư duy sâu, dạy mọi thứ tiếp thu nhanh, có chính kiến,…. giai đoạn sau này sẽ là đọc được và hiểu chứ k máy móc, làm toán tốt, am hiểu những vấn đề các bạn quan tâm và đưa ra quan điểm cá nhân. Đó là những bạn mình trải nghiệm. Dạy sớm, giai đoạn sau này thực sự rất nhàn.
Vậy con tôi trên 2 tuổi hay hơn nữa thì muộn à?
Không muộn vì chưa bao giờ là muộn để dạy con, nhưng thực sự các bạn ấy sẽ học không hiệu quả bằng các bạn nhỏ, những bạn gần 4 tuổi và hơn 4 tuổi đa số học mọi thứ rất lâu nhớ được, tư duy chậm hơn và hiệu quả ít hơn các bạn bé.
Có một vấn đề xảy ra, dù đam mê hay không đam mê, thích hay không thích, đồng tình hay phản đối thì các bạn nên nhìn chính con của mình, chúng cần gì, thiếu gì, các bạn mới hiểu. Con cái cũng là người thày của cha mẹ. Chúng dạy cho cha mẹ cách yêu thương, chăm sóc, và có trách nhiệm.
Đừng dập khuôn bất cứ phương pháp nào, đừng giáo dục con cái 1 cách trào lưu. Không phải phương pháp tốt mà phù hợp với con bạn
Và việc giáo dục nhân cách, các kỹ năng phải luôn đi song hành việc phát triển não bộ.
“có tài mà không có đức là người vô dụng. có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”
Nói thì ai chả nói được. Tôi chỉ có 1 lời khuyên. Hãy để cho con bạn.
SỐNG VÀ LÀM VIỆC THEO CÁCH CỦA CHÚNG TRONG GIỚI HẠN CỦA CHA MẸ
Mẹ Ken Vũ Xuân

Comments (0)

Trả lời

Your email address will not be published. Required fields are marked *