HomeMontessori

Vận động thô và vận động tinh – Montessori tại nhà chương 3

Vận động thô và vận động tinh – Montessori tại nhà chương 3

Khuyến khích vận động

“Chúng tôi thấy các hoạt động cá nhân là một yếu tố kích thích và tạo ra sự phát triển.”
“Quan sát một đứa trẻ sẽ thấy sự phát triển của tâm trí thông qua cử động của trẻ”
Niềm đam mê của chúng ta với công nghệ dẫn đến nhiều giờ liên tục xem video, nhấn các nút và có ít thời gian hơn để vận động. Điều này hoàn toàn trái ngược đối với nhu cầu vận động của trẻ. Nếu thiếu đi sự tự do và cơ hội để vận động cơ thể, đứa trẻ không thể phát triển bình thường.
Là một người trưởng thành, chúng ta có xu hướng nghĩ rằng những cố gắng về tinh thần chính là một đam mê, những hoạt động trí tuệ tốt nhất đạt được khi ngồi yên và suy nghĩ. Chúng ta đã từng đánh giá cao những người làm việc chăm chỉ, và bây giờ chúng ta đặt một danh hiệu cao cấp là “làm việc thông minh hơn”, điều này có nghĩa là ít sử dụng chân tay hơn. Không chỉ với người lớn, mà chúng ta còn áp dụng cả những điều này cho những đứa trẻ. Sự phát triển não bộ của đứa trẻ xảy ra thông qua một kết nối rất gần với kết nối hoạt động cơ thể. Đứa trẻ xác định vị trí của chúng trong thế giới này và những năng lực của chúng bằng việc di chuyển cơ thể. Phát triển khả năng điều khiển và phối hợp các bộ phận trong cơ thể tạo nên sự phát triển của não bộ cũng giống như việc chúng ta suy nghĩ. Thông qua vận động và khám phá, một được trẻ sẽ đạt được một kho trải nghiệm tàng những trải nghiệm và ấn tượng. Vận động là điều cần thiết cho việc phát triển một cách bình thường trong giai đoạn ấu thơ và cả sau này.
“Vận động, hay hoạt động thể chất, do đó là một yếu tố quan trọng trong sự phát triển trí tuệ, thứ phụ thuộc vào số ấn tượng nhận được từ bên ngoài. Thông qua vận động, chúng ta tiếp xúc với cuộc sống thực bên ngoài, và thông qua các tương tác này mà chúng ta có được những ý tưởng thậm chí là trừu tượng.”
http://livingmontessorinow.com/2012/08/06/montessori-monday-montessori-inspired-movement-activities/

4.1 vận động thô

http://www.education.com/reference/article/gross-motor-development-milestones/
Những hoạt động này giúp trẻ phối hợp và kiểm soát các cơ bắp của thân, tay và chân. Đi thăng bằng, nhảy, đá, ném, và bắt là những kỹ năng chúng ta có được, trừ khi chúng ta không bao giờ phát triển chúng. Sức mạnh cơ bắp, sự cân bằng, khả năng điều khiển và phối hợp là những kỹ năng quan trọng đối với sự phát triển của một đứa trẻ. Nắm vững các kỹ năng vận động cơ thể giúp xây dựng mạng lưới thần kinh não và giúp trẻ phát triển một cách tự nhiên các vận động tinh. Hãy tham gia làm các hoạt động này cùng với trẻ – bạn có thể phát triển một thói quen hoạt động cơ thể của riêng mình và làm giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ, và béo phì. Dưới đây là các mốc phát triển vận động thô.
Ném, bắt, đá và đấm
Bạn không cần phải cố gắng để trẻ trở thành một ngôi sao Olympic. Chỉ đơn giả là vui vẻ. Bắt đầu với quả bóng có kích thước vừa tay trẻ. Bắt đầu lăn quả tiến và lùi. Sau đó ném bóng. Cần phải chú ý là khoảng cách giữa bạn và đứa trẻ là vừa đủ ngắn và ném nhẹ nhàng.
Khen khi bắt được và khích lệ khi làm rơi. Khi những kỹ năng của trẻ tiến bộ, hình ảnh: ném shutterstock khoảng cách xa hơn. Dần dần sử dụng những quả bóng nhỏ hơn. Dần dần tiến triển từ việc ném gần đến việc ném xa qua đầu. Điều này cần thời gian, nên hãy kiên nhẫn.

http://sewliberated.typepad.com/sew_liberated/2012/08/lil-slugger.html

Đá hay ném bóng hoặc túi đậu vào một mục tiêu hay khung thành, ví dụ như một chiếc xô, một vòng tròn, hoặc một vòng bóng rổ thấp, là những hoạt động rất tốt. Ném vòng là một trò chơi cổ điển.
Khi một đứa trẻ có thể ném, đá, và bắt một chút, cho trẻ một cái vợt bóng bàn, vợt tennis, hoặc gậy đánh golf. Hãy cứ bắt đầu với một chiếc vợt hoặc cây gậy golf quá khổ, và một cây vợt tennis. Nếu trẻ thích nó, bạn có thể mua thiết bị thể thao này sau. Bây giờ, những trải nghiệm, sự hỗ trợ tích cực của bạn và chơi không có áp lực là điều tuyệt vời.
Hoạt động giữ thăng bằng.
Những hoạt động thăng bằng phát triển sự nhận thức về không gian và sự phối hợp của toàn cơ thể. Một vài những hoạt động thăng bằng tốt bao gồm:
Đứng 1 chân: Ghi lại khoảng thời gian mà trẻ có thể đứng bằng cách đếm để trẻ có thể thấy sự tiến bộ và học số. Đổi chân. Có thể bịt mắt trẻ lại. Bạn cũng tập.
Nhảy lên và xuống bằng 1 chân (nhảy lò cò). Đổi chân. Đếm số lần nhảy.

Làm một cầu thăng bằng. Một tấm gỗ hoặc một thanh của hàng rào là được. Hãy để trẻ đi vòng quanh, cúi xuống khi đi trên cầu. Cầu thăng bằng là một hoạt động thú vị khi trẻ đã sẵn sàng. Thời gian đầu hãy dùng một đoạn ngắn trước.
Nhảy vòng tròn: Đặt những vòng tròn trên sàn nhà. Trẻ sẽ cố gắng nhảy từ vòng tròn này sang vòng tròn khác. Đo xem trẻ có thể nhảy được bao xa và duy trì sự cân bằng, do đó bạn có thể đưa ra mục tiêu cho lần tiếp theo.
Nhảy quay vòng. Cho trẻ đứng dạng chân ra và tay dang rộng. Bây giờ, trẻ nhảy và quay để tiếp đất trong tư thế như lúc đầu nhưng quay ngược lại. Lặp lại.
http://astore.amazon.com/monathom0f-20/detail/B001E6IQP0
Dùng xô làm giầy. Mua 2 xô nhựa cứng tại cửa hàng đồ gia dụng. Khoan hai lỗ đối diện nhau ở hai bên gần đáy của mỗi xô. Xâu dây qua hai lỗ và buộc một nút ở mỗi đầu để giữ cho chúng khỏi rơi khỏi lỗ. Xoay xô ngửa lên. Trẻ đứng trên xô và giữ sợi dây thừng trong tay, sau đó đi bộ trong sử xô đó. Dưới đây là một số thứ bạn có thể mua.
http://totschool.shannons.org/tape-maze/
http://totschool.shannons.org/laser-obstacle-course-with-yarn/
http://www.infomontessori.com/practical-life/control-of-movement-walking-on-the-line.htm
Thiết lập một đường băng đi bộ. Trải một dây thừng dài hoặc dán băng dính trên đất, lòng vòng xung quanh phòng, quanh bàn ghế nội thất, có thể bố trí thêm chướng ngại vật. Cách chơi là cho trẻ đi men theo đường đi mà không để chân ra ngoài. Khi trẻ đi và xoay cơ thể để bám theo đường băng, đi lòng vòng qua các trướng ngại vật, trẻ sẽ có được sự cân bằng tuyệt vời và tập phối hợp các cơ lớn. Ảnh: Tot School. Một ý tưởng từ trường TOT.
Đi bộ trong khi bế đồ vật. Hãy cho trẻ một khay với các đồ vật trên đó. Hãy để trẻ tập đi bộ qua lại thông trong nhà bếp mà không làm đổ bất kỳ thứ gì ra ngoài.
Hãy thử hoạt động này với lõi giấy vệ sinh dựng đứng, quả bóng trên một đĩa với các cạnh chỉ hơi cong nhẹ, một cốc nước đầy 2/3, và những thứ khác.
Yoga. Các tư thế Yoga là các bài tập kéo giãn và thăng bằng tốt. Nhiều tư thế bắt chước động vật, trò đó rất vui. Tư thế Yoga dạy cân bằng và kiểm soát toàn bộ cơ thể. Dưới đây là một số cuốn sách yoga tốt và một trang web cho trẻ em:

The Yoga Zoo Adventure: Animal Poses and Games for Little Kids
http://astore.amazon.com/monathom0f-20/detail/0897935055

Yoga Games for Children: Fun and Fitness with Postures, Movements and Breath
http://astore.amazon.com/monathom0f-20/detail/0897933893

Little Yoga: A Toddler’s First Book of Yoga
http://astore.amazon.com/monathom0f-20/detail/0805078797

The Kids’ Yoga Deck: 50 Poses and Games
http://astore.amazon.com/monathom0f-20/detail/0811836983

Vận động và thể dục

Mua một vài chiếc Fit Decks! Fit Decks là thứ rất hấp dẫn, những hướng dẫn thể dục rẻ tiền. Mỗi bộ là một cỗ bài với hình ảnh của các bài tập khác nhau và các thông tin hữu ích khác. The Junior, Bodyweight, Yoga, and Pilates Fit Decks đặc biệt tốt cho trẻ nhỏ. Sử dụng những bài tập này thường xuyên và bạn sẽ thấy người mình cũng đẹp theo.
http://astore.amazon.com/monathom0f-20?_encoding=UTF8&node=2
Thêm âm nhạc và múa. Trẻ em rất thích âm nhạc, và có rất nhiều DVD nhạc khiêu vũ cho trẻ thực sự tuyệt vời. Bật một chiếc lên, bạn vận động một chút chính để trẻ biết rằng có thể mua, và xem trẻ múa! Bạn có thể mở rộng hoạt động âm nhạc của bạn bằng các dụng cụ đơn giản như một kèm tambourine, maracas, máy ghi âm, đàn xylophone, và harmonica. Đặt những đồ này lên kệ và trẻ có thể lấy chúng và chơi cùng với những bài nhạc yêu thích.
Tập thể dục cùng nhau với video tập thể dục. Trẻ em thích làm các động tác thể dục theo điệu âm nhạc.
Làm sân chơi có đồ dùng chạy vòng quanh.
Cho trẻ chạy một vòng trên sân chơi bằng cách sử dụng một loạt các đồ dùng trong khi bạn tính giờ. Ghi lại thời gian tốt nhất của trẻ trên tủ lạnh và xem liệu trẻ có thể tiến bộ trong tương lai. Bây giờ bạn hãy thử!
Hãy ra ngoài! Các hoạt động vận động thô tốt nhất cho trẻ là được chơi bên ngoài. Đi cùng các phụ huynh khác và cho trẻ đến sân chơi hay công viên bất kỳ khi nào có thể.
Đi xe đạp. Trẻ em có thể bắt đầu tập đi xe khá sớm. Sau đó bạn sẽ có thể đi đoạn đường xa hơn với nhau. Nhớ dạy cho trẻ các quy tắc đi trên đường ngay từ đầu để trẻ quen với luật một cách tự nhiên – và đội mũ bảo hiểm. Hãy tham khảo sheldonbrown.com
Bò qua mạng các dây chằng chịt.
Bơi lội, tập thể hình và bóng đá
Những hoạt động này sử dụng toàn bộ cơ thể, khiến trẻ di chuyển, tăng cường sức mạnh và sự phối hợp và giúp trẻ trở nên tự tin và khỏe mạnh.
Trẻ em nên học bơi khoảng lúc 4 tuổi, trong một chương trình được thiết kế cho trẻ rất nhỏ. Tham gia một nhóm hoặc tìm một người hướng dẫn tốt. YMCA và các tổ chức khác ở gần bạn có các chương trình phù hợp. Bơi lội là bài tập tuyệt vời cho bất cứ ai.
https://usagym.org/
Thể dục dụng cụ bắt đầu vào khoảng 5 tuổi. Có các chương trình cho trẻ 3-4 tuổi trong nhiều lĩnh vực. Trẻ nhỏ nên tập trung vào nhào lộn và hoạt động trên sàn, tránh chịu áp lực khi tiếp đất (các động tác nhảy) và các động tác mạnh lặp đi lặp lại. Đứng trên đường thẳng nên được giữ ở mức tối thiểu. Một loạt các chuyển động và vui vẻ là chìa khóa. Trẻ nên được di chuyển liên tục và luôn được học các chuyển động mới. Trong một số lĩnh vực có những doanh nghiệp chuyên về các chương trình này. Hãy đảm bảo rằng trẻ cảm thấy vui vẻ. Tham khảo usa-gymnastics.
http://www.usyouthsoccer.org/
Bóng đá giải trí cho trẻ em thường bắt đầu khoảng 5 tuổi. Có đội ‘pee wee’ cho trẻ dưới 5 tuổi trong nhiều lĩnh vực. Bóng đá có thể là một hoạt động tốt cho trẻ. Trẻ sẽ chạy, phát triển các cơ lớn mà hiếm khi được học trong các môn thể thao khác, và học cách trở thành một phần của một đội. Truy cập vào trang web tại: usyouthsoccer để tìm một đội bóng trong khu vực nhà bạn, hoặc liên hệ với YMCA.
80+ Large Muscle Activities
http://www.parentteachplay.com/gross-motor-skills-activities-from-play-group/

Montessori Inspired Movement Activities
http://livingmontessorinow.com/2012/08/06/montessori-monday-montessori-inspired-movement-activities/

kidshealth
http://kidshealth.org/parent/nutrition_fit/index.html

keepkidshealthy
http://www.keepkidshealthy.com/nutrition/

pediatrics.about
http://pediatrics.about.com/od/nutrition/Nutrition_for_Children.htm

backyard exercises for kids
http://www.ehow.com/how_2225019_backyard-exercises-young-kids.html

Let the Children Play
http://progressiveearlychildhoodeducation.blogspot.com/

Health.Kaboose.com
http://health.kaboose.com/active-kids/

Great post on Cooperative Games
http://livingmontessorinow.com/2012/10/18/how-to-use-cooperative-games-to-teach-sportsmanship/

Vận động tinh

“Bàn tay của con người, rất tinh tế và phức tạp, không chỉ khiến tinh thần tỏa ra ngoài mà còn cho phép toàn bộ con người tham gia vào các mối quan hệ đặc biệt với môi trường. Chúng ta thậm chí có thể nói rằng con người chiếm giữ môi trường của mình bằng bàn tay”.
http://www.ot-mom-learning-activities.com/correct-pencil-grasp.html

http://www.familygosimple.com/178/fun-with-homemade-no-cook-playdough/

Phát triển vận động tinh chủ yếu là các cơ bắp nhỏ của bàn tay và ngón tay. Các học liệu Montessori và các hoạt động mà bạn sẽ tìm hiểu trong các chương tiếp theo giúp trẻ dần dần cải tiến và phát triển việc kiểm soát và phối hợp của các vận động của bàn tay. Khi những kỹ năng này phát triển, trẻ sẽ có thể tự làm được nhiều hơn những việc cho chính mình, mà đỉnh cao là viết.

Cho trẻ thời gian tập trung, tránh ngắt quãng, và lặp đi lặp lại.
Maria Montessori quan sát và thấy rằng những đứa trẻ thường xuyên lặp lại các hoạt động rất nhiều lần với sự tập trung cao độ trong một khoảng thời gian dài.
http://chasingcheerios.blogspot.com/2012/07/making-clay-tablets.html

Montessori chú ý rằng khi đứa trẻ kết thúc hoạt động mà không bị ngắt quãng, chúng có cảm giác thoải mái, hạnh phúc và thích thú. Bà đã hiểu được rằng khi trẻ tập trung chú ý, trẻ đang phát triển và tổ chức bộ não và hình thành nhận thức về thế giới. Trẻ có nhu cầu lớn để làm việc này và cảm thấy thỏa mãn khi làm việc này.
“Hiện tượng này dần dần trở thành phổ biến trong những đứa trẻ …. và mỗi lần như vậy một sự phân cực của sự chú ý đã diễn ra, đứa trẻ bắt đầu thay đổi hoàn toàn, trở nên bình tĩnh hơn, thông minh hơn, và chan hòa hơn …”
“Vì vậy, khi có hiện tượng phân cực của sự chú ý diễn ra, tất cả những sự mất trật tự và dao động trong tâm thức của con dường như được tự tổ chức thành tinh thần sáng tạo, đặc điểm đáng ngạc nhiên mà mọi trẻ đều thể hiện”
Khuyến khích các hoạt động tập trung và chú ý là khá dễ dàng – khi bạn thấy trẻ thực hiện một hoạt động và lặp đi lặp lại nó liên tục, trừ khi trẻ yêu cầu giúp đỡ, hãy cứ đứng ở ngoài (đừng can thiệp, hỏi han, nhận xét, v…v…). Nếu các hoạt động có liên quan đến bạn, chẳng hạn như ném một quả bóng hoặc một hoạt động mà bạn đang làm cùng trẻ, hãy cứ tham gia càng lâu càng tốt.
Chúng ta có thể nghĩ rằng một người phải lặp lại nhiều lần để tìm hiểu một cái gì đó là không thông minh bằng một người làm đúng nó ngay lập tức. Điều này không áp dụng đối với trẻ nhỏ. Trẻ nhỏ về mặt bản chất tự nhiên, muốn lặp lại các hoạt động để mở các kết nối thần kinh não hiệu quả. Khi một đứa trẻ lặp đi lặp lại một hoạt động, trẻ đang phát triển kiến trúc não mà trẻ sẽ sử dụng cho phần còn lại của cuộc đời mình. Hãy cho phép sự lặp lại không bị gián đoạn các hoạt động yêu thích.
Khi bạn tạo các học liệu, luôn luôn quan sát, nếu xuất hiện sự tập trung chú ý thì tức là học liệu đó đạt yêu cầu. Sự hứng thú của trẻ trong bất kỳ học liệu của bạn luôn luôn là tiêu chí lớn nhất cần hướng đến. Những thứ trẻ lặp đi lặp lại và sử dụng nhiều nhất là những thứ nên được để trên kệ tại bất kỳ thời điểm nào. Tin tưởng người thầy bên trong trẻ, đi theo trẻ.
http://healthland.time.com/2011/09/12/do-your-kids-find-it-hard-to-focus-after-watching-spongebob-research-bears-that-out/

Việc xem ti vi khiến cho những đứa trẻ bị mất tập trung. Những hình ảnh quá nhanh trên tivi thu hút sự chú ý của đứa trẻ và đứa trẻ luôn bị hấp dẫn và luôn mong đợi những cái mới xảy ra trong vài giây. Đây là điều ngược lại với sự tập trung chú ý thực sự. Xem tivi là một hoạt động gây lại. Trẻ cần được tương tác trong phần lớn thời gian. Có nhiều chương trình tốt trên tivi, nhưng xem tivi quá nhiều sẽ khiến sự phát triển của trẻ bị mất cân bằng. Trẻ cần thực hành các hoạt động liên quan với cuộc sống thực tế trong những năm đầu đời.

Đi du lịch nhiều nơi, làm nhiều thứ, sưu tầm các đồ vật và chụp các bức ảnh.
Ở thời của Montessori, đi lại là rất hạn chế. Ngày nay chúng ta có thể cho trẻ tiếp xúc với thế giới nhiều hơn trong những năm đầu đời. Bạn không cần phải có những kỳ nghỉ xa hoa đến các địa phương kỳ lạ. Đưa trẻ đến khu vực thiên nhiên gần nơi bạn sống. Xem trang 282. Ra ngoài thiên nhiên, nhặt nhạnh mọi thứ, nói chuyện về cây và đá và động vật, ngắm hoàng hôn, cảm nhận gió thổi. Hãy chậm lại và để cho trẻ khám phá. Đi bộ đường dài và câu cá. Đến bảo tàng, các buổi hòa nhạc, và các lễ hội. Đi xe lên đỉnh tòa nhà chọc trời cao nhất trong thành phố của bạn và nhìn xung quanh. Kiểm tra các tờ báo và trên mạng để tìm các sự kiện miễn phí. Tham quan chợ vỉa hè và chương trình nghệ thuật. Tới sự kiện thể thao và diễn kịch trong trường trung học. Nói chuyện mọi người và thử các đồ ăn khác nhau. Luôn luôn để ý tìm những địa điểm mới mà bạn có thể đưa trẻ đến. Những trải nghiệm này bổ sung vào kho kiến thức mà trẻ xây dựng trong những năm đầu đời và tạo các liên kết thần kinh mới trong não bộ. Những trải nghiệm này sẽ “dính” với trẻ (không bao giờ quên) và ảnh hưởng đến cuộc sống của trẻ sau này.
Điện thoại thông minh và máy ảnh kỹ thuật số khiến việc lưu giữ các hình ảnh trở nên đơn giản. In ra các hình ảnh này và dán lên bảng thông báo của trẻ. Tạo album gia đình, viết những câu chuyện về những gì đã xảy ra, và đọc chúng cho trẻ. Xem phim gia đình thường xuyên để trẻ có một cái nhìn về cuộc sống của trẻ. Nhặt nhạnh các thứ và bày chúng trong phòng của trẻ và trong nhà của bạn. Một rổ đẹp và hộp có thể cất giữ kho báu của trẻ.
Chấp nhận các lỗi sai
Những lỗi sai thường xuyên xảy ra. Mọi thứ có thể tràn ra, bị rách hay bị vỡ. Hãy chấp nhận rằng các lỗi đó là một phần cuộc sống của trẻ. Khi sự cố xảy ra, tránh kêu la hay biến nó thành một vấn đề lớn. Thay vào đó hãy dừng các hoạt động lại và yêu cầu trẻ dọn dẹp và làm sạch. Trẻ học qua những lỗi lầm.
“Nuôi dưỡng cảm giác thân thiện đối với lỗi lầm là một điều tốt, để đối xử với nó như một người bạn đồng hành không thể tách rời khỏi cuộc sống của chúng ta, như một cái gì đó có một mục đích, mà thực ra đúng là nó có.”
Sử dụng các nguyên tắc thống nhất và tích cực.
Phương pháp Montessori là một phương pháp luận rất tích đối với sự phát triển của trẻ. Tiến sĩ Montessori tin rằng mỗi đứa trẻ được sinh ra với một mục đích đặc biệt. Bà đã cho thấy rằng nếu chúng ta để cho trẻ, từ những năm đầu đời, được tự do lựa chọn hoạt động và làm việc, trong một môi trường được chuẩn bị, họ sẽ phát triển một cách tự nhiên sự tự kiểm soát, tự tin, và kỷ luật nội tại.
http://www.coolkidschannel.com/parentingtips/positive_discipline
Kỷ luật trong tiếng Latin có nghĩa là giảng dạy, học tập, và kiến thức. Khái niệm này mô tả chính xác cách tiếp cận độc đáo của Montessori. Bằng cách giúp một đứa trẻ theo đuổi những bản năng của mình để tích cực tìm hiểu về thế giới, trải nghiệm cuộc sống trực tiếp, và xây dựng sự tự tin và khả năng của mình, chúng ta khuyến khích sự phát triển của một ý thức trách nhiệm và đạo đức. Phương pháp tích cực sẽ hiệu quả hơn với trẻ nhỏ so với tiêu cực. Trẻ càng được theo đuổi tiến trình tự nhiên của mình về phát triển, càng hạnh phúc hơn và tự kỷ luật hơn.

Sử dụng nguyên tắc Montessori, chúng ta tạo ra một môi trường trật tự, hấp dẫn, phong phú. Sau đó, chúng ta chỉ việc quan sát trẻ trập trung hoạt động với các đồ vật. Chúng ta khuyến khích trẻ bằng cách cho trẻ sự tự do và thời gian để lặp lại các hoạt động bao lâu tùy thích. Chúng ta cung cấp các hoạt động tương tự khác và đi theo hứng thú của trẻ. Khi trẻ học được cách tập trung sự chú ý của mình trong thời gian dài, chúng ta sẽ thấy trẻ trở nên hạnh phúc hơn, bình tĩnh hơn, và ít có các vấn đề về hành vi. Khi trẻ có thể định hình bộ não của mình theo cách tự nhiên đã định, trẻ trở nên hạnh phúc học, cư xử đúng hơn.
“Năng lực tập trung càng phát triển, sự yên tĩnh sâu sắc khi làm việc càng xuấ hiện thường xuyên hơn, và sự tự kỷ luật trong trẻ càng rõ ràng” Maria Montessori
Là giáo viên Montessori, chúng ta thường quan sát thấy quá trình này. Đôi khi một đứa trẻ sẽ bắt đầu với nhiều xao nhãng và hiếu động. Sau đó vào một ngày, điều kỳ diệu đã xảy ra: một học liệu làm trẻ chú ý và cầm nó. Từ ngày đó trở đi, chúng tôi biết rằng trẻ sẽ ngày càng tham gia nhiều hơn với các học liệu và các vấn đề về hành vi của trẻ sẽ rút dần. Trẻ trở nên tích cực hoạt động khi bộ não có được những ‘món ăn’ mà nó cần để phát triển. Nếu trẻ không có được những trải nghiệm cần thiết cho sự phát triển của não bộ thì hành vi của chúng, và sau đso là tính cách, sẽ bị ảnh hưởng. Khi chúng nhận được những trải nghiệm mà não và cơ thể trẻ cần, trẻ trở nên hạnh phúc hơn và tự kỷ luật tự hơn.
http://raisingchildren.net.au/articles/encouraging_good_behaviour.html

Sử dụng nguyên tắc Montessori không có nghĩa là từ bỏ vai trò của cha mẹ của bạn đó là chỉ cho trẻ thế nào là đúng, thế nào là sai và khuyến khích hành vi tích cực đồng thời điều chỉnh những hành vi tiêu cực. Trẻ cần phải biết rằng bạn có thiết lập những kỳ vọng. Một cuộc thảo luận đầy đủ về khía cạnh này của cha mẹ nằm ngoài phạm vi của cuốn sách này, nhưng những gợi ý này có thể giúp đỡ ít nhiều:
Hãy nhất quán. Trẻ sẽ cảm thấy an toàn hơn nếu chúng biết những gì có thể mong đợi. Sử dụng nguyên tắc Montessori không có nghĩa là để cho trẻ làm bất cứ điều gì chúng muốn. Truyền đạt mong muốn rõ ràng, cho trải nghiệm nguyên nhân kết quả hợp lý, và tuân thủ mọi lúc, nhất quán.
http://www.toddlerapproved.com/2012/03/parenting-moment-eight-ways-to-deal.html
– 8 cách giải quyết với sự giận dữ từ cha mẹ
Bình tĩnh: Nếu trẻ đang giận dữ hay thất vọng thì bạn đừng giận dữ hay thất vọng theo trẻ. Áp dụng các quy tắc và trải nghiệm hậu quả một cách bình tĩnh sẽ loại bỏ khả năng trẻ khiến bạn giận dữ hay thất vọng theo trẻ. Bạn sẽ giữ vai trò của cha mẹ dễ hơn nếu bạn tự kiểm soát được mình và tiếp cận với tính huống và xử lý một cách bình tĩnh.
http://www.parent-childservices.com/handouts/positive_discipline.htm
Tập trung vào những thứ tích cực. Kỷ luật tích cực hiệu quả hơn rất nhiều việc liên tục trừng phạt trẻ vì một điều gì đó trẻ đã làm sai. Các học liệu theo phong cách Montessori cung cấp các hoạt động tập trung vào những thành tựu và trải nghiệm tích cực.
http://montessoritraining.blogspot.com/2009/07/montessori-parenting-logical-and.html
Sử dụng những từ ngữ giải thích logic hơn là phần thưởng hay sự trừng phạt. Thưởng cho hành vi chúng ta muốn và phạt hành vi chung ta không tất nhiên có hiệu quả, nhưng nó rất dễ trở nên quá cường điều hoặc mất tác dụng.
Làm gương cho hành vi mà bạn muốn trẻ học. Những đôi mắt nhỏ đang quan sát chúng ta rất kỹ mọi lúc mọi nơi. Hãy chú ý tới các hành vi của mình nếu bạn muốn những đứa trẻ học chúng.
“Đừng lo lắng khi trẻ không lắng nghe bạn, mà hãy lo lắng rằng chúng luôn luôn nhìn bạn” – Robert Fulghum
Cung cấp cho trẻ các học liệu học tập

Các ngành công nghiệp truyền thông và đồ chơi phụ thuộc vào việc biến trẻ con thành người tiêu dùng thơ ngây. Trẻ xem những bộ phim mới nhất và không thể sống mà không có đồ chơi bán trên thị trường trong phim. Bạn không muốn làm trẻ thiếu hụt, và ngay sau đó, nhà của bạn là một kho phế thải đồ chơi bằng nhựa bị hỏng. Hãy nghĩ về những hậu quả này của đồ chơi hấp dẫn giống như đồ ăn có đường. Chúng cung cấp một chút niềm vui nhưng ít dinh dưỡng cho sự phát triển não bộ. Chẳng bao lâu trẻ lại muốn được phấn khích một lần nữa, và chu kỳ tiếp tục. Và chúng ta tự hỏi tại sao chúng ta lại bị trở thành những người tiêu dùng thơ ngây như thế.
Các học liệu bạn mua hay tự mình làm cho trẻ như hình bên sẽ cung cấp cho trẻ một món ăn hữu ích cho sự phát triển bộ não của trẻ. Những đứa trẻ tìm hiểu các học liệu này một cách trực quan và thấy rằng chúng thật thú vị. Bí quyết nằm ở cách bạn trình bày các học liệu này như thế nào, trưng bày trong phòng của trẻ và cách bạn hạn chế số lượng đồ chơi bằng nhựa không hữu ích kia.
Các trường học Montessori không có những loại đồ chơi thường thấy ở nhà, và trẻ liên tục bận rộn với các hoạt động trải nghiệm với học liệu và xây dựng cấu trúc não bộ khỏe mạnh cho trẻ. Việc này cũng có thể xảy ra tại ngôi nhà của bạn.
Việc chuyển một phần tiền từ việc mua đồ chơi sang mua học liệu để học cho trẻ là một khoản đầu tư rất tốt cho tương lai của trẻ sau này. Xem các chương tiếp theo và các trang 99-104 để xem học liệu của Montessori và học liệu khác để sử dụng nhà và làm thế nào để kết hợp chúng vào cuộc sống của trẻ. Những học liệu này sẽ giúp trẻ rèn luyện và phát triển giác quan của mình, xây dựng cấu trúc não mạnh mẽ và hiệu quả, phát triển kiểm soát và phối hợp cơ bắp, và xây dựng một thái độ, “Tôi có thể làm được điều này!”
Môi trường phải đầy tính hấp dẫn để thu hút hứng thú của trẻ hoạt động”
Maria Montessori có niềm tin mãnh liệt vào việc giới thiệu cho trẻ biết về thế giới bằng các đồ vật thật. Bà ấy cảm thấy rằng những đồ chơi trong thời thơ ấu đã tạo ra một khoảng cách quá xa với cuộc sống hiện thực. Thay vì thỉnh thoảng giải trí, chúng trở thành đồ vật chủ yếu mà trẻ được đưa cho để cầm và khám phá. Hãy xem những gì Montesssori đã nói từ những năm 1940:
“Các món đồ chơi đã trở nên quá quan trọng khiến mọi người nghĩ rằng chúng giúp trẻ thông minh. Tất nhiên là nó tốt hơn so với không có gì, nhưng nếu chúng ta quan sát những đứa trẻ, chúng ta thấy trẻ luôn muốn những cái mới, trẻ phá hỏng chúng, trẻ phát triển tính nóng nảy và sự phàn nàn, đòi hỏi. Những người nghiên cứu trẻ một cách hời hợt nói rằng khi trẻ phá vỡ các đồ chơi, trẻ dường như tìm thấy niềm vui trong việc tách tất cả mọi thứ ra và phá hủy tất cả mọi thứ. Đây là một đặc điểm phát triển nhân tạo do hoàn cảnh khiến trẻ bị cô lập khỏi những điều đúng đắn.
Trẻ không ngồi yên với đồ chơi của mình …. trong một vài phút. Vấn đề thực sự là trẻ em không có được hứng thú thực tế với những đồ chơi này, vì chúng không có gì thật ở đó. Đó là sự hiểu lầm ở phần người lớn đã dẫn đến cuộc sống này thiếu những trẻ có khả năng chú ý; cuộc sống vô dụng, giả tạo thay vì cuộc sống thực. Trẻ không thể luyện tập và sử dụng nguồn năng lượng mà thiên nhiên đã ban cho trẻ để hoàn thiện cá tính của mình, chúng đang lãng phí và tệ hơn cả lãng phí.
Kết quả là những đứa trẻ không thể phát triển bình thường; và sống càng lâu trong môi trường đầy đồ chơi này, trẻ càng ít khả năng trở thành của chính mình để thích ứng với môi trường thực tế, và dần dần nhân cách của trẻ hoàn toàn bị biến dạng.
“Trong các quốc gia chưa phát triển một nền văn minh đồ chơi như vậy, bạn thấy trẻ em rất khác. Chúng bình tĩnh hơn, khỏe hơn và vui vẻ hơn. Chúng lấy cảm hứng từ các hoạt động mà chúng thấy xung quanh mình. Chúng là những con người bình thường”
Học các học liệu sẽ giúp trẻ thành thạo được các kỹ năng hữu ích và hiểu về thế giới xung quanh mình đang hoạt động như thế nào. Điều đó giúp xây dựng nên cấu trúc bộ não mạnh mẽ và giúp trẻ trải nghiệm cuộc sống thật một cách trực tiếp chứ không phải qua lăng kính của màn hình tivi hay các khái niệm trừu tượng.
“Tôi nghe và tôi quên, tôi nhìn và tôi nhớ, tôi làm và tôi hiểu”. Confucius
Giới thiệu về toán và ngôn ngữ
Những đứa trẻ ngày nay đã được giới thiệu về ngôn ngữ và con số sớm hơn nhiều so với thời của bà Montessori. … Bạn có thể khuyến khích điều này bằng cách biến việc đọc và đếm trở thành một phần của cuộc sống hàng ngày. Dưới đây là một số ý tưởng:
Đọc sách hàng ngày cho trẻ và dạy chúng tôn trọng sách.
Đây là điều quan trọng nhất bạn có thể làm để giúp trẻ thành công trong học tập để đọc. Bắt đầu với các cuốn sách truyền thống. Dạy trẻ cách cầm sách một cách cẩn thận và đối xử với sách với sự tôn trọng. Hướng dẫn trẻ lật trang sách một cách cẩn thận và từ từ chứ không phải lật qua một cách nhanh chóng và uốn và xé chúng. Hãy biến khoảng thời gian đọc sách hàng ngày thành những trải nghiệm ấm áp, vui vẻ và yêu thương. Nói chuyện với trẻ về cuốn sách, chỉ vào các từ, và hỏi xem trẻ nghĩ điều tiếp theo sẽ như thế nào. Khi trẻ quen với sách giấy, có thể giới thiệu sách điện tử trên máy tính bảng nếu bạn có một. Có rất nhiều sách tuyệt vời, tương tác cao cho trẻ em.
Chỉ các chữ trong môi trường.
Dấu hiệu, hộp, nhãn mác – dành thời gian để chỉ những từ đơn giản cho trẻ. Bạn không phải dạy trẻ đọc tại thời điểm này; chỉ để trẻ hiểu rằng chữ là rất quan trọng và cho chúng ta biết những điều chúng ta cần phải biết.
Luôn tìm cơ hội để giới thiệu về số đếm một cách cẩn thận.
Toán học bắt đầu với việc đếm. Khi trẻ đếm, khuyến khích trẻ đếm chậm lại và đếm mỗi ngón tay trẻ chạm vào từng đối tượng. Điều này sẽ dạy sự tương ứng 1: 1, một khái niệm toán học quan trọng đầu tiên. Cố gắng đếm các nhóm đối tượng từ 10 trở xuống trong một thời gian dài. Sau khi trẻ đếm xong một nhóm đối tượng, luôn luôn gọi ra số tổng, ví dụ: “Có ba quả táo.”
Khi trẻ đã sẵn sàng, bạn có thể đếm các nhóm lớn hơn mười. Bạn cũng có thể làm phép cộng đơn giản, như “Nếu chúng ta có 3 quả táo, giờ thêm thêm 2 quả táo, ta có 5 quả táo.” Tương tự như vậy, “Nếu chúng ta có 5 quả táo và chúng ta lấy đi 2, chúng ta còn 3 trái”. Đây là giới thiệu phép trừ.
Tất cả những kinh nghiệm này sẽ dẫn trẻ một cách tự nhiên vào các hoạt động toán học và đọc khi trẻ đã sẵn sàng.
Khuyến khích sự hòa đồng
Trẻ nhỏ cần được tương tác. Trường Montessori khuyến khích điều này khi trẻ chia sẻ nhau không gian và học liệu theo các quy tắc đơn giản. Chúng học cách giao tiếp và xây dựng tính cách. Học cách để sống cùng và tôn trọng những người khác theo cách tích cực sẽ phá vỡ quan điểm ích kỷ tự nhiên của trẻ nhỏ và thực sự làm cho việc học dễ dàng hơn. Ảnh: Arrecife
Sẽ là lý tưởng nếu trẻ hai tuổi hoặc hơn thường xuyên có thể chơi và giao lưu với các trẻ 2-6 tuổi khác. Montessori cho thấy trẻ em được hưởng lợi từ việc học cùng trong một nhóm trộn độ tuổi.
“Các trường học của chúng tôi đã cho thấy những trẻ ở độ tuổi khác nhau giúp đỡ lẫn nhau, trẻ nhỏ nhìn thấy những gì trẻ lớn làm và hỏi về nó, và trẻ lớn sẽ giải thích. Có một sự hòa hợp và trao đổi ý tưởng giữa chúng, điều không thể có giữa một người lớn và một đứa trẻ nhỏ như vậy”.
http://www.sheknows.com/parenting/articles/807503/start-a-playgroup-and-save-your-sanity

http://www.ehow.com/how_2301430_start-playreading-group.html

Chơi theo nhóm là một cách tuyệt vời để làm điều này. Hãy lập nhóm cùng với các phụ huynh khác và cho những đứa trẻ chơi với nhau, mỗi hôm ở một nhà. Bày ra một vài học liệu và hoạt động nghệ thuật hay thủ công. Hãy để những đứa trẻ tương tác với nhau càng độc lập càng tốt. Chỉ can thiệp để xử lý hành vi tiêu cực khi cần thiết. Chơi một trò chơi, làm một món ăn, và đọc sách. Bạn có thể làm một chuyến đi thăm bảo tàng, công viên, và những nơi thú vị khác. Một nhóm chơi đùa bình thường có thể cho trẻ những trải nghiệm xã hội có giá trị trước khi đi học.

Một số ý tưởng khác:

Lập một nhóm chơi: 5 bước
http://verybusymommy.com/?p=250

Làm thế nào để lập một nhóm chơi cho trẻ mẫu giáo.

http://suite101.com/article/how-to-start-a-playgroup-for-toddlers-or-preschoolers-a287371

Trò chơi hẹn hò.
http://mommyservant.wordpress.com/2012/03/02/the-dating-game/

Tổng kết

Khuyến khích sự độc lập

Khuyến khích vận động

Cho trẻ thời gian để lặp lại hoạt động và tập trung

Đọc sách cùng trẻ mỗi ngày

Sử dụng số và đếm mỗi khi có thể.

Đi khắp nơi, làm mọi việc, thu lượm mọi thứ, chụp ảnh, quay phim

Sử dụng những nguyên tắc tích cực và nhất quán

Cho trẻ học liệu thay vì đồ chơi

Khuyến khích tính xã hộiNguồn tham khảo
Áp dụng các nguyên tắc của Montessori
Top 10 Montessori Principles for natural Learning

How to Help Your Preschooler Help Himself

Building a Montessori lifestyle

Starting a Montessori Home

Being a Montessori parent

Montessori in Your Home

Montessori at home: 8 principles to know

Daily Montessori

Articles on parenting the Montessori way

Montessori and natural parenting
Giao tiếp với trẻ
9 Things you shouldn’t say to your child

Communicating with young children

Winning ways to talk with young children

Communication with young children

Education.com

2.3     Your home environment – Bố trí môi trường ở nhà

Pinterest: Montessori-Friendly Home

Creating a Montessori prepared environment

Preparing a Montessori home environment

Preparing a Montessori toddler environment

A Montessori style home environment

Montessori at home: the prepared environment

How TV affects your child

Television and children

Limiting your child’s screen time

How television images affect children

Ideas for setting up your home environment

Tham khảo các blog thú vị này để có thêm thông tin, ý tưởng, cảm hứng và chia sẻ cho những người khác.

Living Montessori Now
1+1+1=1
Montessori Print Shop
Chasing Cheerios
Counting Coconuts
Carrots Are Orange
Tot School
Confessions of a Homeschooler
MyMontessoriMOMents
Montessori For Everyone
The Education of Ours
The Activity Mom
The Home Teacher
Mama Liberated
Peaceful Parenting

A Mom With A Lesson Plan

Pink and Green Mama

Montessori Materials Group

Chestnut Grove Academy

Homeschool CreationsToddler Approved

How We Montessori

My Home Made Montessori
My Montessori JourneyOur Montessori Home

Comments (1)

  • Mình đang nghiên cứu, thật sự mình rất quan tâm và mục tiêu của mình cũng như các ông bố bà mẹ đều rất mong muốn con mình phát huy được những tố chất nổi nhất của mình cũng như có các kỹ năng cần thiết trong cuộc sống. Cảm ơn bạn. Nếu có thể thì cho anh em down load bản pdf hoặc tương đương để mọi người lúc nào rảnh thì tải về nghiên cứu, áp dụng

    Reply

Trả lời

Your email address will not be published. Required fields are marked *